THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 กันยายน 2563 : 17:41 น.

“ทิชา”เรียกร้องสังคมจับตา กสทชลงดาบทีวีดิจิตัลสองช่องดัง 23 ก.ย.นี้ หลังนำเสนอข่าวละเมิดสิทธิเด็ก มอมเมา ดราม่า ใบ้หวย เตือนทำได้แค่สะกิดปล่อยผีแย่งชิงเรตติ้งบนความเสื่อมของสังคม 

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.นางทิชา ณ นคร ที่ปรึกษามูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว เปิดเผยว่า ตนและคณะทำงานได้เข้าพบ พลโท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ หนึ่งในกรรมการ กสทช และประธานอนุกรรมการกำกับเนื้อหา ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สืบเนื่องจากที่มูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว ร่วมกับเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง ได้เคยไปยื่นหนังสือร้องเรียนเมื่อวันที่ 3 ก.ค.2563 เพื่อให้ตรวจสอบการเผยแพร่ข่าวของทีวีดิจิตัลสองช่องดัง ว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิเด็ก ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเข้าข่ายมอมเมาประชาชนให้เล่นการพนันหรือไม่ หากพบความผิดจริงขอให้ดำเนินคดีตามมาตรา 37 มาตรา 53แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์นอกจากนี้ ได้ขอให้เร่งออกมาตรการควบคุมจริยธรรมสื่อมวลชนให้ชัดเจน เพราะการกำกับดูแลกันเองแบบระบบสมัครใจ โดยไม่มีกฎหมายรองรับจะไร้ผลและจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเพียงเสือกระดาษ ไม่สามารถคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางทิชา กล่าวว่า เครือข่ายฯยังขอให้ออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของสื่อในกรณีละเมิดสิทธิเด็ก สิทธิเสรีภาพของประชาชน รวมถึงได้ขอเรียกร้องผ่านไปยังคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ องค์กรวิชาชีพสื่อต่างๆ ต้องให้ความสําคัญและมีมาตรการที่ชัดเจนในการป้องกันและเเก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังเสียที ตลอดจนขอให้ประชาชนช่วยกันแสดงออกด้วยการปฎิเสธ ไม่สนับสนุนสื่อที่เสนอข่าวไม่สร้างสรรค์ละเมิดสิทธิเด็กและสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล มอมเมาประชาชน และขอให้กำลังใจสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งที่ยังยืนหยัดนำเสนอข่าวสร้างสรรค์สังคม โดยคำนึงถึงหลักจริยธรรมวิชาชีพ ไม่ละเมิดสิทธิเด็ก สิทธิส่วนบุคคลและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ตกเป็นข่าว และก่อนหน้านี้ ทางมูลนิธิฯและคณะทำงานได้เข้าพบผู้บริหารทีวีทั้งสองช่องดังกล่าวเพื่อขอความร่วมมือแล้ว

“ทราบมาว่าอนุกรรมการกำกับเนื้อหาได้เสนอให้คณะกรรมการ กสทช. ชุดใหญ่ ซึ่งจะประชุมกันในวันที่ 23 ก.ย.2563 มีมติเพื่อลงดาบกับช่องทีวีทั้งสองราย ที่เผยแพร่ข่าวสารที่ละเมิดจรรยาบรรณ ในอัตราโทษสูงสุด ดังนั้นจึงขอให้สังคมร่วมเฝ้าติดตามการตัดสินใจของคณะกรรมการ กสทช ที่จะประชุมกันในวันดังกล่าวด้วย ว่า จะเป็นแค่เสือกระดาษทำได้แค่สะกิด ปล่อยผีสองช่องแย่งชิงเรตติ้งบนความเสื่อมของสังคมต่อไปหรือดำรงไว้ซึ่งหลักการ ความถูกต้องยุติธรรม ส่วนการหารือและแสดงความคิดเห็นต่อประธานอนุกรรมการกำกับเนื้อหาในวันนั้นมีหลายประเด็น โดยเฉพาะข้อสังเกตเรื่องการลาออกของทีมงาน 2 คน จาก 1 ใน 2 ช่องเพราะอึดอัดกับการเสนอข่าวลักษณะดังกล่าว การแสดงออกของประชาชนทางสื่อสังคมออนไลน์ที่เริ่มต่อต้านขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ไปถึงขั้นบอยคอต และไม่มีเหตุผลที่คณะกรรมการ กสทช.จะเบามือ หากกสทช.ไม่กล้าลงดาบเต็มแรง โรคเรื้อรังชนิดนี้ของสื่อจะยกระดับเป็นโรคระบาด และเป็นอีกหนึ่งปัญหาสังคมแน่นอน คำถามที่ กสทช. ต้องตอบในวันที่ 23 ก.ย.คือ ทำไมประเทศไทยต้องมี กสทช. หากในยามที่สังคมต้องการผู้กล้า ต้องการความกล้าหาญขององค์กรที่หล่อเลี้ยงด้วยภาษีอากรของประชาชน เพื่อยับยั้งภัยคุกคามประชาชนกลุ่มที่เปราะบางที่สุด แต่พวกเขาทำไม่ได้ ไม่กล้าหาญพอ” นางทิชากล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ