THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 กันยายน 2563 : 16:09 น.

นายกฯเผยไทยเนื้อหอม จัดการโควิด-19 ได้ดี ต่างชาติจ้องแห่เข้าท่องเที่ยว เตรียมแผนดูแลนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ว่า การประชุมวันนี้เป็นการวางแผนว่าเราจะเดินหน้ายังไงในเรื่องเศรษฐกิจ โดยตนให้แนวทางไปว่าต้องหาวิธีการดูแลเพื่อให้เศรษฐกิจของเราเดินหน้าไปได้ด้วยดี

กลุ่มแรกคือนักธุรกิจ ที่มาลงทุนต้องมีมาตรการเฉพาะให้กลุ่มคนเหล่านี้ว่าจะทำอย่างไร มีมาตรการติดตาม ป้องกันอย่างไร

กลุ่มที่สองคือนักท่องเที่ยว ที่มีหลายประเภททั้งระยะสั้น และระยะยาวแบบมาเที่ยว 60 วันขึ้นไป เราต้องดูตั้งแต่ต้นทาง ประเทศที่จะมา พื้นที่ที่พักอาศัย และการดูแลผู้ประกอบการชั้นล่าง เพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่หลายประเทศต้องการจะมาเพราะแก้ปัญหาโควิด-19 ได้ดี แต่เราต้องมองสองมิติเสมอ คือความร่วมมือ ความเข้าใจของประชาชนในพื้นที่ เราต้องจัดทำเป็นระบบทั้งหมด ว่าตั้งแต่ต้นทางมาอย่างไร ปลายทางไปอย่างไร เรามีแอพพิเคชั่นในการติดตามได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกันเราก็มีความพร้อมในเรื่องยา อุปกรณ์ และบุคลากรทางการแพทย์พร้อมรองรับคนได้จำนวนมาก ซึ่งจะคิดอะไรต้องคิดต่อเนื่องทั้งระบบ ทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อทำให้เศรษฐกิจของเราเดินหน้าไปให้ได้ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า คือเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม ถ้าเราไม่ทำอะไรเลยเราก็จะแย่ไปกว่าเดิม ทุกอย่างจะถอยหลังมาทั้งหมด รัฐบาลในฐานะผู้ดูแลคนทั้งประเทศจำเป็นต้องคิดในเรื่องเหล่านี้ และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ร่วมกันปฏิบัติตามกฎระเบียบ กติกา ทั้งหมด

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ตนเป็นห่วงและกังวลเรื่องการใช้หน้ากากอนามัย ขอให้ใช้กันอย่างต่อเนื่อง กินร้อนช้อนกลางล้างมือ และการเว้นระยะห่างทางสังคม เราต้องดูในหลายมิติ ขอให้เห็นใจรัฐบาลบ้าง ถ้าทุกคนไม่เอาอะไรเลยมันก็จะถอยหลังไปเรื่อยๆการลงทุนก็ถอยหลัง ตนเชื่อว่าวันนี้ทุกคนก็กลัวโควิด-19 ขอให้ระมัดระวังกันต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ