THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 ตุลาคม 2563 : 20:25 น.

ผอ.ศูนย์ร้องทุกข์พปชร.อัด"ปิยบุตร"มีแนวความคิดเผด็จการมีโลกส่วนตัวผิดเพี้ยนไปจากคนปกติไม่ยอมรับคนที่มีความเห็นต่าง

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.นายสามารถ เจนชัยจิตวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้าโพสต์ข้อความฝ่านเฟซบุ๊กว่า มีบางหน่วยงานขนคนเสื้อเหลืองว่า ตนเห็นว่าแนวความคิดของนายปิยบุตรที่พูดออกมาหลายครั้งก็พยายามเตือนสติมาโดยตลอด แต่นายปิยบุตรมีแนวความคิดเผด็จการ มีโลกส่วนตัวที่ผิดเพี้ยนไปจากคนปกติทั่วไป และคงลืมรากเหง้าชาติกำเนิดและเอาแต่ใจ การกระทำดังกล่าวเรียกว่าเผด็จการไม่ใช่ประชาธิปไตย

นายสามารถ กล่าว่า นายปิยบุตร ไม่เคยยอมรับคนที่เห็นต่างจากตัวเองว่าเป็นคนหรือเป็นมนุษย์ มองว่าความคิดตัวเองถูกต้องเสมอ โดยทั่วไปหากคนอื่นมองกลับมายังนายปิยบุตร เป็นเสมือนพวกแมลงวันจะทำอย่างไร จึงขอยกคำสอนของ หลวงปู่ชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี เคยอธิบายเกี่ยวกับเรื่องประชาธิปไตยว่า ประชาธิปไตยเป็นเรื่องของคนหมู่มากไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะหากคนหมู่มากไม่มีสติปัญญา แสดงว่า ท่านยอมรับในเสียงข้างมากแต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นเสียงข้างมากของคนดี แล้วได้ยกตัวอย่าง เช่น มีแมลงวัน 20 ตัว กับ ผึ้ง 10 ตัว มาลงมติกับของสองสิ่ง คือ อุจจาระ และ น้ำผึ้ง ถ้าลงมติว่าอะไรหอม ทางฝั่งแมลงวันก็จะโหวต อุจจาระ ชนะทุกครั้งด้วยเหตุผลจำนวนมากกว่า ดังนั้นการตัดสินจากหลักประชาธิปไตยบางครั้งก็ไม่ถูกต้องเสมอไป ถ้าไม่นำหลักธรรมาธิปไตยมาตัดสินด้วย จึงอยากให้นายปิยบุตร ให้ทำตัวเหมือนผึ้งมากกว่าแมลงวัน ไม่ใช่ปากอ้างว่าประชาธิปไตยแต่ใจฝักใฝ่เผด็จการ

“ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ นายปิยบุตร ควรหัดเข้าวัดไปทอดกฐินเพื่อจะได้มีสมาธิและสติปัญญา เข้าใจแยกแยะผิดถูกว่าหลักประชาธิปไตยแท้จริงเป็นอย่างไร คือ ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ของประเทศแม้จะไม่เห็นด้วย ไม่ใช่มองคนเห็นต่างว่าเป็นพวกถูกจ้างมา เหมาว่าเป็นพวกถูกสั่งมา แต่คนที่มาฝั่งตัวเองกลายเป็นพวกมาด้วยเสียงบริสุทธิ์นั่นคือแนวความคิดของเผด็จการ”นายสามารถกล่าว

อย่างไรก็ตาม สงสาร นายปิยบุตร เพราะในช่วงโควิด-19 มีการปิดประเทศ คงไม่ได้เดินทางไปพบภรรยาที่ประเทศฝรั่งเศส ขอให้นายปิยบุตรมีสมาธิดีๆ เข้าใจหลักประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ก่อนจะมโนคิดไปเองแบบนี้ รวมทั้งอย่าใช้หลักจิตวิทยาการเมืองโน้มน้าวสังคมให้เกิดความเข้าใจผิด เห็นคนใส่เสื้อเหลืองเดินทางมารอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทุกคนต่างรู้สึกปลื้มปิติที่ได้เข้าเฝ้ารับเสด็จ ถ้าหาก นายปิยบุตรว่างก็อยากให้ไปเข้าเฝ้ารอรับเสด็จบ้าง จะได้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ