THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 ตุลาคม 2563 : 17:40 น.

'ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์'โพสต์ภาพ'วาฬบูลด้า' ขึ้นมาเล่นน้ำบริเวณอ่าวไทย ยันมีอยู่กว่า 50 ตัวเป็นไปตามจุดประสงค์'บรูด้าโมเดล'คือหนึ่งในการอนุรักษ์วาฬดีที่สุดในโลก

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ “วาฬบูลด้า” ขึ้นมาเล่นน้ำบริเวณ“อ่าวไทย” ผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว “Thon Thamrongnawasawat” โดยมีเนื้อหา ดังนี้ "ภาพวาฬยักษ์พุ่งทะยานขึ้นมาจากผืนน้ำในอ่าวไทย ดูแล้วสดชื่นเหลือหลาย จึงนำมาฝากเพื่อนธรณ์ตั้งแต่เช้า เมื่อ 10+ ปีก่อน ผมลงเรือกับคุณนัท ช่างภาพทะเล เรานั่งเรือสำรวจวาฬบรูด้าในอ่าวตัวก.วันนั้นเรายังไม่คิดอะไร มันเป็นเพียงแค่การสำรวจ เจอวาฬก็ดีใจแล้วเราเจอวาฬ แม้ไม่มากมาย แต่มีภาพหนึ่งที่เห็นแล้วติดใจ เป็นภาพวาฬว่ายอยู่ใกล้ๆ เรือประมงวาฬในน้ำกำลังหาปลา คนบนเรือกำลังหาปลา ทั้งสองต่างทำมาหากินเป็นภาพที่งดงามในตอนนั้น ในวันที่ตามหาคำตอบว่า “ยั่งยืน” คืออะไร ?

คำตอบอยู่ในทะเลตรงหน้า เป็นเป้าหมายแสนง่าย ภาพเช่นนี้ต้องดำรงต่อไปเวลาผ่านไปเกินสิบปี วาฬบรูด้ากลายเป็นสัตว์สงวน ปริมาณในอ่าวไทยไม่ลดน้อยลง จะเพิ่มขึ้นนิดๆ ด้วยซ้ำข้อมูลจากกรมทะเล ตอนนี้มี 50+ ตัว ในรอบ 3 ปี เกิด 13 ตาย 6 เท่ากับ 3 ปีเรามีวาฬ +????????????????????????????การศึกษายังก้าวไกลไปถึงขั้นรู้จักวาฬทุกตัว ลูกวาฬเกิดใหม่มีชื่อทุกราย ผู้ประกอบการพาคนไปดูวาฬเพิ่มขึ้น มีเรือหลายลำ เปิดโอกาสทางธุรกิจของชุมชนชาวบ้านท้องถิ่นเปิดตัว SME การท่องเที่ยวสายพาคนไปดูสัตว์ใหญ่ที่สุดในโลกความร่วมมือเพิ่มขึ้น ความรู้เพิ่มขึ้น ทุกฝ่ายต่างร่วมด้วยช่วยกันจนกล้ากล่าวว่า “บรูด้าโมเดล” คือหนึ่งในการอนุรักษ์วาฬดีที่สุดในโลก ณ เวลานี้สามารถใช้เป็นตัวอย่างให้ประเทศต่างๆ ได้เลย โดยเฉพาะกระแสสังคม และความร่วมมือร่วมใจทำให้อ่าวไทยตอนในกลายเป็นห้องเรียนธรรมชาติใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

กลายเป็นอะควอเรี่ยมขนาดยักษ์ ที่ไม่ต้องจับสัตว์ใดมากักขังอยากให้ลูกรักทะเล ก็แค่ลงเรือไปดูวาฬ ดูนก ดูปลา ดูป่าชายเลน ดูแม่น้ำ ดูทะเลดูการทำมาหากินของผู้คนจนถึงเมื่อวาน คุณนัทออกทะเลอีกครั้ง เขาถ่ายภาพนี้ได้เป็นภาพที่เห็นแล้วนอกจากร้องโอ้ววว์ ยังดีใจเหลือหลาย เพราะสิบกว่าปีผ่านไป ยั่งยืนยังดำรงอยู่ในอ่าวไทยช่วยเพิ่มแรงฮึดเติมแต่งฝัน ในวันที่โลกกำลังเปลี่ยนไปมีนิวนอร์มัล มีการลงทุนพัฒนาใหม่ๆ มีการศึกษาการอนุรักษ์ด้วยแนวทางใหม่ๆการเชื่อมต่อสองเรื่องให้ไปด้วยกันได้ ถือเป็นความท้าทายแต่ผมเชื่อว่าเราทำได้ หากเราเปิดใจให้กัน ช่วยเหลือกันและกันเพราะเราทำอย่างนั้นมาตลอดสิบปี วันนี้จึงมีวาฬกระโดดได้เรื่องอื่นพี่ไม่รู้ แต่เรื่องทะเลพี่มั่นใจคนไทยทำได้ครับ❤️ ????

ภาพ - คุณ Nat Sumanatemeya ????????ในอ่าวไทยตอนใน มีทัวร์ดูวาฬแบบไปเช้าเย็นกลับหลายแห่ง ลงเรือได้หลายที่ เช่น บางตะบูน เพชรบุรี ดูได้ตลอดปี แต่ช่วงนี้เป็นช่วงพีคของการดูวาฬครับ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ