THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 ตุลาคม 2563 : 16:29 น.

ศาลให้ประกันตัว 3 แกนนำม็อบ" รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน"สองรายแรกถูกอายัดตัวส่งตชด.ภาค 1 ในคดีฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน ขณะที่ณัฐชนนเดินออกจากเรือนจำแบบใส่ขาเทียมอ้างถูกจับชุดไหนก็ออกมาชุดนั้น

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่เรือนจำธัญบุรี ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ปล่อยตัว น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ และ นายณัฐชนน หรือณัฐ ไพโรจน์ 3 แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม หลังอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จำนวน 3 คนใช้ตำแหน่งช่วยประกันตัวออกมา

ทั้งนี้ หลังจากศาลให้ประกันตัวชั่วคราวออกมาแล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ได้นำหมายจับในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ของ น.ส.ปนัสยา และ นายพริษฐ์ ควบคุมตัวทั้งสองขึ้นรถห้องขังขับพาตัวไปทำไปทำการสอบสวน ที่ ตชด.ภ 1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง ทันที โดยระหว่างเดินออกจากเรือนจำ รุ้งและเพนกวิน ได้ชูสามนิ้วออกจากเรือนจำ โดยตำรวจได้ควบคุมตัวทั้งสองเพื่อพาไปทำการสอบสวน ก่อนที่จะส่งฟ้องศาลแขวงดุสิต ในวันที่ 21 ต.ค.ต่อไป

ขณะที่ นายณัฐชนน หรือณัฐ ไพโรจน์ เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ทำการปล่อยตัวหลังจากที่รถควบคุมตัวรุ้งและเพนกวินออกไปแล้ว โดยณัฐชนน ได้ชูสามนิ้วและเดินออกจากเรือนจำ โดยมีพ่อและแม่มารอรับ

นายณัฐชนน ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุที่แต่งตัวแบบนี้ออกมาเพราะตอนถูกจับกุมตนอยู่ในชุดนี้เข้ามายังไงก็ออกมาแบบนั้น ตราบใดที่เพื่อนยังสู้ตนก็ยังสู้ต่อ ส่วนข้างในเรือนจำมีพี่น้องเราถูกกดขี่ บางคนไม่ได้รับความยุติธรรม ถูกใส่ร้ายจากกฎหมาย คนข้างในพอรู้ว่าเราเป็นนักโทษคดีทางการเมืองที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ก็มองเราเป็นลูกเป็นหลาน และให้การดูแลอย่างดี ทุกคนข้างในให้กำลังด้วยการชู 3 นิ้ว

"การกระทำของเจ้าหน้าที่ถือว่าเป็นหลักฐานสำคัญ รัฐใช้อำนาจที่ไม่ชอบกับนักเคลื่อนไหวทางการเมือง สิ่งที่เขาโดน คือเป็นการต่อสู้กับทรราช และทรราชก็ใช้กฎหมายที่ไม่ชอบกับเรา ผู้ที่ออกมาร่วมชุมนุมนั้นสามารถทำได้อย่างอิสระ ส่วนเรื่องที่จะมีการเปิดการประชุมสมัยวิสามัญฯเพื่อหาทางออกนั้น ก็ถือว่าการชุมนุมของเราใกล้ได้รับชัยชนะแล้ว ส่วนข้อเรียกร้องที่เราเรียกร้องกันมาทั้งสามข้อยังคงยืนหยัดเช่นเดิม เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย"นายณัฐชนนกล่าว

นอกจากนี้ ยังขอเรียกร้องให้เลิกใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำหรือบุคคลใดก็ตามที่ถูกจับกุม โดยการปล่อยตัวในครั้งนี้ศาลให้ปล่อยตัวแบบไม่มีเงื่อนไข ถ้าหากมีการชุมนุมอีกตนก็จะไป ไม่สามารถทิ้งมวลชน ทิ้งเพื่อนเรา หรือผู้ร่วมขบวนการได้ 

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ