THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 ตุลาคม 2563 : 20:07 น.

ศาลอาญาไม่ให้ประกันคดี"เพนกวิน-รุ้ง"แกนนำคณะราษฎรคดีจัดชุมนุมปักหมุดสนามหลวงเจ้าหน้าที่ส่งตัวเข้าเรืนจำต่อ

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ควบคุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมคณะราษฎร 2563 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาลงวันที่ 15 ต.ค.63 คดีจัดชุมนุมคณะราษฎร 2563 และกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎรที่สนามหลวง วันที่ 19-20 ก.ย.63 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งเเรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.-1 พ.ย.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นโดยพนักงานสอบสวน ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวด้วย เนื่องจากผู้ต้องหาทั้งสองมีพฤติการณ์จะไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองในลักษณะเดิมเหมือนที่ผ่านมาและผู้ต้องหาทั้งสองอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอยู่หลายคดีและหลายท้องที่ซึ่งล้วนเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูงหากได้รับการประกันตัวไปเกรงว่าผู้ต้องหาทั้งสองน่าจะหลบหนี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่พนักงานสอบสวน นำตัวนายพริษฐ์หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยาหรือรุ้ง จะมาฝากขังศาลอาญา นายพริษฐ์ ได้เปิดหน้าต่างรถควบคุมผู้ต้องหาของสน.ชนะสงคราม แล้วชู 3 นิ้ว โดยยังคงมีสีหน้ายิ้มเเย้ม

ขณะที่ ศาลพิจารณาคำร้องและเหตุความจำเป็นแล้ว อนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสอง โดยอนุญาตให้ฝากขังครั้งแรกเพียง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 21-27 ต.ค.นี้ จากนั้นผู้ต้องหาทั้งสองได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งมีนายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และนายเอกสิทธิ์ หนุนภักดี อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ ใช้ตำแหน่งทางวิชาการยื่นประกันตัว

ต่อมาเวลา 16.00 น.ศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของผู้ต้องหาทั้งสอง พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีนี้ ผู้ต้องหาถูกจับกุม ประกอบกับเห็นว่า หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยชั่วคราว น่าเชื่อว่าจะไปกระทำการหรือก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองขึ้นอีก ในชั้นนี้จึงให้ยกคำร้อง โดยหลังจากมีคำสั่งไม่ให้ประกันแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วน น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง ไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ในชั้นฝากขังนี้ต่อไป

สำหรับคดีนี้ พฤติการณ์ของนายพริษฐ์ ผู้ต้องหาที่ 1 ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีใหญ่ท้องสนามหลวง โดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าต่อหน้าผุ้ชุมนุม โดยเนื้อหาปราศรัยได้กล่าวพาดพิงและโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือเพื่อให้ประชาชนทั่วไปล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และในเวลาประมาณ 00.03 น.-00.35 น.ของวันที่ 20 ก.ย.63 น.ส.ปนัสยา ผู้ต้องหาที่ 2 ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีใหญ่ท้องสนามหลวงโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าต่อหน้าผู้ชุมนุม โดยเนื้อหาปราศรัยได้กล่าวพาดพิงและโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ จากนั้นเวลา 06.44 น.นายพริษฐ์ ผู้ต้องหาที่ 1 และ น.ส.ปนัสยา ผู้ต้องหาที่ 2 กับพวกและกลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันทำพิธีปักหมุดคณะราษฎร์ โดยนำหมุดมาฝังลงบนพื้นท้องสนามหลวงบริเวณหน้าเวที ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการเจาะทำลายพื้นบริเวณดังกล่าวภายหลังแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมจึงได้ประกาศยุติการชุมนุม โดยยื่นข้อเรียกร้อง 8 ข้อ

ต่อมาภายหลัง พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐ์บรรณกร ผกก.สน.ชนะสงคราม จึงได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งสอง จากนั้นพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานของศาลอาญาออกหมายจับ นายพริษฐ์ ผู้ต้องหาที่ 1 และน.ส.ปนัสยา ผู้ต้องหาที่ 2 กระทั่งวันที่ 20 ต.ค.63 เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสน.ชนะสงครามได้ร่วมกันจับกุมนายพริษฐ์ และน.ส.ปนัสยา ผู้ต้องหาทั้งสองและแจ้งข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน (ยุยงปลุกปั่นฯ) ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (3) , มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ มาตรา 215 วรรคแรก เเละข้อหาอื่นตาม พ.ร.บ.การชุมนุมการสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10,14 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 , ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ลงวันที่ 3 เม.ย.63 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 19,57 พ.ร.บ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 มาตรา 4,9

ทั้งนี้ ในชั้นจับกุมและสอบสวน ผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เหตุเกิดบริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ และท้องสนามหลวง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร อย่างไรก็ดี คดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมคณะราษฎร 2563 นั้น มีรายงานด้วยว่าเมื่อวันที่ 20 ต.ค.63 ก็ได้มีการนำตัวนายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงก์ มายื่นฝากขังครั้งแรกต่อศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ในความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 116, 215 ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ฝากขัง โดยผู้ต้องหาไม่ได้รับการประกันตัว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ