THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 พฤศจิกายน 2563 : 14:42 น.

นครบาลแถลงภาพรวม ดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว 86 คดี 79 ราย แบ่งเป็นความผิด 4 ส่วน ขณะที่ภาพรวมทั่วประเทศ ทำความผิด 140 คดี กระจาย 26 จังหวัด เผย จัดกำลังไว้ 12 กองร้อย รับมือชุมนุมรอบใหม่

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงถึงความคืบหน้าสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มผู้เห็นต่างทางการเมือง ภาพรวมในการดำเนินคดีของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในห้วงที่ผ่านมา ว่า ที่ผ่านมา บช.น.ได้จับกุมผู้ต้องหาคดีเกี่ยวกับความมั่นคงและความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 86 คดี รวมผู้ต้องหาทั้งหมด 79 ราย แยกเป็น 1. ความผิดมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งหมด 68 ราย 2. ความผิดประทุษร้ายเสรีภาพของพระราชินี ตามมาตรา 110 ทั้งหมด 3 ราย 3. ความผิดการกระทำผิด ตามมาตรา 116 ทั้งหมด 13 ราย และ 4. ความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.การเปรียบเทียบปรับ อาทิ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ หรือ พ.ร.บ.อื่น ๆ อีกทั้งหมด 2 ราย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงกรณีแกนนำผู้ชุมนุมเข้าแจ้งความที่ สน.ลาดกระบัง ว่า ทางพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้ อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบ " ส่วนของการเตรียมความพร้อมการดูแลพื้นที่การชุมนุมที่ผ่านมา กลุ่มคณะราษฎรได้มีการแถลงการณ์ที่จะชุมนุมต่อโดย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เรียกประชุมหารือเตรียมกำลังไว้เพื่อรองรับไว้ทั้งหมด 12 กองร้อยไว้ดูแลโดยรอบพื้นที่ที่มีการชุมนุม เช่น โดยรอบพื้นที่สนามหลวง และที่เหลืออีก จำนวน 24 กองร้อย ได้มีการจัดกำลัง เพื่อเฝ้าจุดตามสถานที่ราชการ ขณะนี้ได้มีการปรับลดกำลังบางส่วนตามความเหมาะสม

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีการรวมตัวชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ แน่นอนว่ามีการกระทำความผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายส่วน ภาพรวมทั้งประเทศตำรวจได้มีการดำเนินคดีไปแล้ว 140 กว่าคดี ใน 26 จังหวัดทั่วประเทศ ในเรื่องการชุมนุมนั้นอยากให้ยึดถือตัวบทกฎหมายเป็นหลัก โดยเฉพาะการแจ้งการชุมนุมกับตำรวจที่รับผิดชอบตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ เนื่องจากเพื่อให้ตำรวจรับทราบ และจัดกำลังไปอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และรักษาความสงบเรียบร้อย เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีทั้งการแจ้งและไม่แจ้งให้ตำรวจรับทราบ นอกจากนี้ แม้จะมีการแจ้งแล้วแต่ก็ยังมีการฝ่าฝืนกฎหมายในหลาย ๆ ส่วน จึงขอเรียนว่าผู้ที่จะออกมาชุมนุมไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม สามารถใช้สิทธิ์ตามกฎหมายได้ บอกไว้ชัดเจนว่า จะต้องดำเนินการอย่างไรหมายความว่าได้เรียนรู้มาแล้ว หลังจากมีการชุมนุมโดยไม่ได้มีการแจ้งตำรวจ หรือกระทำความผิดกฎหมายในส่วนอื่น สุดท้ายพนักงานสอบสวนจะดำเนินการตามกรอบกฎหมาย ที่ให้อำนาจหน้าที่ของตำรวจโดยที่ไม่ได้มีสองมาตรฐาน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ