THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 พฤศจิกายน 2563 : 20:22 น.

ตร.เล็งถอนประกันแกนนำม็อบชุมนุมหน้ารัฐสภาหากพบผิดเงื่อนไขของศาลพร้อมเตรียมเรียกหลายรายให้ปากคำหลังพิสูจน์ทราบตัวบุคคลเสร็จ ขู่ใครผิดม.112ดำเนินคดีไม่เว้น

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.แถลงความพร้อมมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รับมือการชุมนุมในวันที่ 25 พ.ย.ว่า ทาง บช.น.ประชุมเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะปิดการจราจรเฉพาะเท่าที่มีความจำเป็น ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันเหตุร้าย

ทั้งนี้ กรณีแกนนำผิดเงื่อนไขการให้ประกัน หรือปล่อยตัวชั่วคราวของศาล พนักงานสอบสวนเตรียมพิจารณาเสนอให้ศาล เพิกถอนประกันตัวแกนนำที่ผิดเงื่อนไขทั้งหมด รวมถึงกำหนดห้ามแกนนำเข้าพื้นที่ชุมนุม แต่ขณะนี้ยังไม่มีการห้ามแกนนำเข้าพื้นที่ชุมนุน ส่วนการแจ้งข้อหา ม.112 ว่า ดูตามพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุม หากเข้าข่ายความผิดก็แจ้งข้อกล่าวหาตามนั้น ยืนยันตำรวจให้ความเป็นธรรม

สำหรับ การเตรียมออกหมายเรียกผู้ชุมนุมที่รัฐสภา แยกเกียกกาย และด้านหน้า ตร.ตำรวจ สน.บางโพ สน.เตาปูน และ สน.ปทุมวัน อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบตัวบุคคลจะมากกว่า 30 รายหรือไม่ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่จำนวนตัวเลข สำคัญที่คนกระทำผิดเชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยความผิดแบ่งเป็นหลายส่วน ได้แก่ "จัดการชุมนุมโดยมิชอบ, สมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อย, หมิ่นประมาท และทำให้เกิดความเสียหายซึ่งทรัพย์สินเอกชน ทรัพย์สินราชการ และทรัพย์สินสาธารณะ"

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่แยกเยกกาย มีชายสวมเสื้อกันฝนสีชมพู คาดว่าเป็นการ์ดของกลุ่มราษฎร ก่อเหตุยิงปืนใส่ผู้ชุมนุมออกมาแสดงตัวว่าไม่ใช่ตนเอง ว่า หากมั่นใจไม่ได้เป็นคนผิดให้เข้าพบตำรวจ สน.เตาปูน เพื่อเป็นพยานในคดี เพราะในการชุมนุมมีผู้สวมชุดสีชมพูมาก จึงต้องพิสูจน์ทราบว่าเป็นคนเดียวกันจริงหรือไม่ การติดตามตัวขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ได้ตรวจพบปลอกกระสุนในที่เกิดเหตุหลายชนิด บริเวณรถบัส ตชด.ใกล้แยกเกียกกาย และเลยทางเข้าวัดใหม่ทองเสน ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่เกิน 400 เมตร จุดนี้พบปลอกกระสุนจำนวนมาก

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า กรณีแกนนำโพสต์ภาพตำรวจติดตั้งเครื่องติดตามตัว (จีพีเอส) บริเวณใต้ท้องรถ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน ตำรวจไม่มีความจำเป็นต้องไปติดตามขนาดนั้น ด้านการข่าวตำรวจก็มีวิธีการดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจากการใช้สารเคมี รายละเอียดเรื่องใช้สารเคมีประเภทใดบ้าง ภายในสัปดาห์จะมีการชี้แจงโดยละเอียดจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่จัดซื้อจัดหา ย้ำว่าโดยหลักคิดแล้วอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ รวมถึงสารเคมีที่เกี่ยวข้องนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อระงับยับยั้งไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุม รุกล้ำเข้ามาในแนวที่ไม่สามารถเข้ามาได้ ในส่วนที่เกิดขึ้นกับร่างกาย ก็คงมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคลไม่ได้เหมารวม

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ