THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 พฤศจิกายน 2563 : 19:15 น.

กกต.มีมติตั้งคณะกรรมการสืบสวน กรณี ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์ แกนนำคณะก้าวหน้า ช่วยผู้สมัคร อบจ. หาเสียง เข้าข่ายผิดมาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 63 ที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนกรณีการเคลื่อนไหวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ , นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ในนามคณะก้าวหน้า ที่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัคร ว่าเข้าลักษณะเป็นพรรคการเมือง ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่ หลังพิจารณาข้อมูลหลักฐานตามที่ด้านกิจการพรรคการเมืองของสำนักงานกกต. รวบรวมเสนอแล้วเห็นว่ามีน้ำหนักพอสมควรที่ กกต.จะดำเนินการต่อไปตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสอบสวนและไต่สวนได้

ทั้งนี้ มาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมือง กำหนดว่า ผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่มีลักษณะคล้ายกับพรรคการเมือง อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งอาจต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

รายงานข่าวระบุว่า หากการสืบสวน กกต.พบว่า การดำเนินการดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นความผิดตามมาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งไม่เพียงต้องมีการดำเนินคดีอาญาบุคคลทั้ง 3 แล้ว แต่ยังอาจส่งผลไปถึงตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบจ. ซึ่ง กกต.อาจสั่งระงับสิทธิสมัครของผู้สมัครไว้เป็นการชั่วคราว รวมถึงการสั่งเลือกตั้งใหม่ด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ