THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 ธันวาคม 2563 : 15:09 น.

ตำรวจนครบาลเตรียมกำลัง 3 กองร้อยดูแลความเรียบร้อยตลอด 24 ชม.ในพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ เผยพื้นที่เขตอำนาจศาลไม่สามารถชุมนุมได้ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ศาลรัฐธรรมนูญ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจมีการเตรียมแผนรองรับกรณีกลุ่มราษฎร นัดชุมนุมบริเวณ ศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 2 ธ.ค.วันที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีอาศัยบ้านพักหลวง เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ โดยเบื้องต้นตำรวจจะใช้มาตรการขั้นต่ำ ตามความจำเป็นและพิจารณาวางเครื่องกีดขวาง หรือแบริเออร์ตามความเหมาะสม เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่า เป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม ซึ่งการจัดชุมนุม ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาต แต่ขอความร่วมมือหากมีการชุมนุม ขอไม่ให้กีดขวางทางเข้าออกสถานที่ราชการ หรือกระทบต่อสิทธิของผู้อื่น

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันชว่า พื้นที่บริเวณศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถจัดการชุมนุมได้เพราะเป็นขอบเขตของอำนาจศาล ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ศาลรัฐธรรมนูญ อาจจะพิจารณาในการจัดเครื่องขยายเสียง เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ออกมาบริเวณพื้นที่ตามที่ศาลเห็นสมควรในการอนุญาตให้รับฟังได้

สำหรับ กำลังตำรวจจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ โดยเบื้องต้นจะใช้กำลังผลัดละ 3 กองร้อย สลับปรับเปลี่ยนตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้กำลังตำรวจนครบาล 2 เป็นหลักในการดูแลความเรียบร้อย ส่วนบริเวณพื้นที่ ศูนย์ราชการ อาคารเอ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มมีการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องกำลังตำรวจ และแผนมาตรการรองรับการอ่านคำวินิจฉัยของศาลแล้ว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ