THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 ธันวาคม 2563 : 18:44 น.

กลุ่มนักเรียนเลวนำชุดไปแขวนหน้าประตูกระทรวงศึกษาธิการอ้างไม่ใช่ชุดปลอดภัย พร้อมนำผ้าสีรุ้งยาว 300 ร้อยเมตรขึงพาดแนวกำแพงกระทรวงอ้างจืดชืด ต้องเติมสีสันให้

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 ธันวาคม ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มนักเรียนเลว ที่ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมจากหลายโรงเรียนมีทั้งแต่งกายด้วยชุดนักเรียนและชุดไปรเวท นัดรวมตัวชุมนุมกันที่ด้านหน้ากระทรวงทำกิจกรรมเพื่อแสดงพลังคัดค้านการใส่ชุดนักเรียน ซึ่งเป็นแคมเปญต่อเนื่องจากการประกาศรณรงค์ 1 ธันวาคมใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียน

ทั้งนี้ มีการนำชุดนักเรียนไปแขวนที่บริเวณสัญลักษณ์เสมาธรรมจักร หน้าประตูกระทรวง เพื่อแสดงให้เห็นว่า ชุดนักเรียน ไม่ใช่ชุดปลอดภัยของนักเรียน รวมทั้งมีตัวแทนนักเรียน สลับขึ้นปราศรัยโจมตีกฎข้อบังคับต่าง ๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งขอให้ทุกคนตระหนักในสิทธิเสรีภาพของตัวเองจงรักและหวงแหนในสิทธิเสรีภาพของตัวเอง และการใช่ชุดนักเรียนก็ไม่ลดความเหลื่อมล้ำ

อย่างไรก็ตาม มีนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ปราศรัยว่า ตัวเองสวมชุดไปรเวทไปโรงเรียน แต่โดนขังไว้ในเรือนไทย แล้วไม่ได้ลงมาอีกเลย ประมาณ 4 ชั่วโมง ข้าวก็ไม่ได้กิน จะเดินไปห้องน้ำ ก็ต้องมีผู้ปกครองเดินตาม รวมถึงยังถูกครูบางคนขู่ว่า อย่าทำอะไรเกินตัวเดี๋ยวจะเรียนไม่จบ

จากนั้น ได้นำผ้าสีรุ้งที่สื่อถึงความหลากหลายความยาว 300 ร้อยเมตร ถือพาดแนวกำแพงกระทรวงและขึงติดไว้ เพื่อแสดงให้เห็นว่ากระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงที่จืดชืด และเราสามารถเติมสีสันให้กระทรวงได้ และกระทรวงควรจะเปิดรับความหลากหลายนี้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ