THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 ธันวาคม 2563 : 14:25 น.

เชียงราย-ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 9 รายเป็นผู้หญิงล้วนมาจากโรงแรมวันจีวันฝั่งท่าขี้เหล็กของเมียนมา

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ศาลากลาง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย และนพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แถลงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า ได้พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจากผู้ที่เดินทางเข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาอีก 9 ราย ทั้งหมดเป็นหญิง เข้ามาประเทศไทยในวันที่ 4 ธ.ค.พร้อมกันจำนวน 16 คน เมื่อถูกส่งเข้าไปตรวจโรคที่สถานกักดูอาการหรือโลคอล ควอเรนทีน ใน อ.แม่สาย ก็พบผู้ติดเชื้อดังกล่า วส่วนอีก 7 คนไม่พบเชื้อ

ทั้งนี้ ปัจจุบันจึงมีผู้ติดเชื้อรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์รวมจำนวน 20 ราย เป็นหญิง 19 ราย ชาย 1 ราย โดยมาจากศูนย์กักดูอาการที่ชายแดน อ.แม่สาย จำนวน 14 ราย และติดเชื้อในผู้ที่หลบหนีเข้ามาจำนวน 5 ราย และพบในชายที่ไปสัมผัสกับผู้หลบหนีเข้ามาในเขต อ.เมือง เชียงราย จำนวน 1 ราย

นายประจญ กล่าวว่า การพบผู้ติดเชื้อถึง 9 ราย ไม่ถือว่านอกเหนือความคาดหมายเพราะทั้งหมดทำงานและพักอาศัยด้วยกันมานาน และพบว่าผู้ติดเชื้อทั้งหมดล้วนมาจากโรงแรมวันจีวันในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเหมือนกันถึง 19 ราย ยกเว้นในรายผู้ชายที่ติดเชื้อหลังการสัมผัสในเขต อ.เมืองเชียงราย ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ทหารโดยทางแม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการเองให้วางกำลังป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองอย่างแน่นหนาตลอดแนวชายแดน ทำให้มีผู้ที่เดินทางกลับเข้ามาทาง อ.แม่สาย รวมกันแล้วจำนวน 171 คน แต่จังหวัดยังคงมีประกาศให้ผู้ที่รู้ตัวว่าหลบหนีเข้ามาก่อนหน้านี้ให้รีบไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อป้องกันกรณีติดเชื้อเข้ามาต่อไป

นพ.ทศเทพ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 9 รายล่าสุดพบว่าทุกคนไม่มีอาการป่วยเลยและแทบไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ การที่เข้ามาแล้วพบเชื้อหลายรายตนถือว่าประกาศจังหวัดที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ เพราะหากมีบางรายใช้วิธีการหลบหนีเข้ามาจะเกิดปัญหาอีก สำหรับการดำเนินการภายใน จ.เชียงราย ก็ได้มีการสุ่มตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรถชีวนิรภัยพระราชทาน 3 คัน ที่ อ.แม่สาย 1 คัน และ อ.เมืองเชียงราย 2 คัน รวมทั้งที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ ปัจจุบันตรวจไปแล้วจำนวน 3,367 ราย ผลเป็นลบ 2,113 ราย และรอผลจำนวน 1,254 ราย และจะยังคงตรวจไปจนถึงวันที่ 9 ธ.ค.จากนั้นจึงค่อยพิจารณากันต่อไป

ขณะเดียวกัน กรณีผู้ป่วยชายในเขต อ.เมืองเชียงราย นั้นได้ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 22 ราย และเสี่ยงต่ำกว่า 200 ราย แล้วปรากฎผลเป็นลบทั้งหมด จึงเชื่อว่าหากไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดเพิ่มเติมก็ถือว่าสถานการณ์ปกติเพราะผู้ที่พบรายใหม่ๆ ล้วนมาจากศูนย์กักดูอาการที่ชายแดน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ