THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 ธันวาคม 2563 : 08:37 น.

กรมการปกครอง ขับเคลื่อน ชูโครงการอำเภอสร้างสุข สอดคล้องวิถี New Normal

นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า กรมการปกครองมี10 นโยบายสำคัญหรือ 10 Flagships to DOPA New Normal 2021 ซึ่งเปรียบเสมือนเรือธงในการปฎิบัติงานของกรมการปกครองทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อตอบรับกับการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และสอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคมปัจจุบันในรูปแบบ New Normal โดยเริ่มดำเนินการจากหน่วยงานที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด นั่นก็คือ “อำเภอ” จากทั้งหมด 787 อำเภอทั่วประเทศโดยมีความมุ่งมั่นเพื่อให้ประชาชน “ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น”

ทั้งนี้ 10 นโยบายสำคัญของกรมการปกครอง ประจำปี พ.ศ. 2564 มีประเด็นสำคัญอยู่ 3 ส่วน ได้แก่ส่วนที่ 1 การส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและเสริมสร้างสถาบันหลักของชาติ ซึ่งเป็นคุณสมบัติและบทบาทที่สำคัญของข้าราชการทุกคน ส่วนที่ 2 การยกระดับงานบริการของที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ ให้มีความทันสมัย สะดวกรวดเร็ว และเข้าถึงได้ง่ายจากทุกเพศทุกวัย ผ่านบุคลากรที่ยึดหลักคุณธรรมนำการพัฒนา เสียสละ และมีจิตบริการ รวมถึงจัดดำเนินงานเชิงรุกในการลงชุมชน เพื่อให้บริการครอบคลุมกับประชาชนทั่วทุกพื้นที่ ส่วนที่ 3 การบริหารราชการในระดับพื้นที่ให้มีความสงบเรียบร้อยและเข้มแข็ง ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ ซึ่งเป็นหน่วยพื้นฐานที่สร้างเสริมความมั่นคงจากรากฐานไปสู่ระดับประเทศ

นายธนาคมกล่าวว่า จากประเด็นสำคัญทั้ง 3 ส่วน ทำให้ได้มาซึ่ง 10 โครงการสำคัญของกรมการปกครอง ประจำปี พ.ศ. 2564 ประกอบด้วย โครงการจิตอาสาพระราชทานการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริการปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ “อำเภอดำรงธรรม”สัญชาติและสถานะบุคคลอำเภอ…วิถีใหม่แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง (หมู่บ้านเข้มแข็ง) “หมู่บ้าน อยู่เย็น”อำเภอคุณธรรม “ต้นแบบ” อำเภอมั่นคง สีขาว ปลอดยาเสพติด อำเภอมั่งคั่ง

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 10 โครงการ มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs : Sustainable Development Goals) นโยบายของรัฐบาล นโยบายของกระทรวงมหาดไทย และสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับ 10 โครงการสำคัญได้ถูกนำมาขยายผลจนเกิดเป็น “โครงการอำเภอสร้างสุข” โครงการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการสะท้อนมุมมองทั้งแง่บวกและแง่ลบต่อการรับบริการจากที่ว่าการอำเภอภายในท้องถิ่นของตน รวมไปถึงบุคลากรที่ให้บริการภายในอำเภอ โดยเขียนเรื่องราวความประทับใจส่งมาที่ Facebook Fanpage : กรมการปกครอง เพื่อคัดเลือก 3 เรื่องราวต้นแบบมาผลิตภาพยนตร์สั้นสำหรับประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ของกรมการปกครอง โดยสามารถส่งผลงานได้ระหว่างวันที่ 1 - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563

“โครงการอำเภอสร้างสุข ซึ่งต่อยอดมาจาก 10 นโยบายสำคัญเป็นโครงการเพื่อยกระดับงานบริการของที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ ที่เกิดขึ้นจากคำถามที่ต้องการรู้ว่า ประชาชนมองเราอย่างไร ประชาชนได้รับสิ่งดีๆ สิ่งที่ทำให้ประชาชนมีความสุขมีอะไรบ้าง? คำตอบของคำถามผ่านการสะท้อนมุมมองจากประชาชน จะทำให้พนักงานราชการของกรมการปกครองได้เรียนรู้ ปรับปรุงและแก้ไข เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน ซึ่งเรื่องราวอาจเป็นความประทับใจที่ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบของงานบริการก็ได้ แต่เกี่ยวกับอุปนิสัยและจิตอาสาของผู้ให้บริการในที่ว่าการอำเภอ ที่ให้การบริการแบบเหนือความคาดหมาย เหนือกว่าที่คาดว่าจะได้รับ”อธิบดีกรมการปกครองกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ