THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 ธันวาคม 2563 : 15:56 น.

ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเฮครม.ยอมทำตามข้อเรียกร้องสั่งชะลอการก่อสร้างจะนะเมืองใหม่เป็นนิคมอุตสาหกรรมออกไปก่อนเพื่อเริ่มกระบวนการใหม่ ยอมขนข้าวของกลับบ้าน ขู่ถ้าเบี้ยวกลับมาใหม่ใหญ่กว่าเดิม

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ข้างทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาแจ้งผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่ชุมนุมรอผลการประชุมตามข้อเรีกร้องว่า เบื้องต้นมีการรับหลักการ และตั้งอนุกรรมการฯ เพื่อติดตามการแก้ปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งจะมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนเข้ามาขับเคลื่อนและแก้ปัญหา ซึ่งในการประชุมมีการสั่งชะลอการก่อสร้างจะนะเมืองใหม่เป็นนิคมฯ และการทำ EIA ในวันที่ 6 ม.ค.64 ก็เลื่อนไปก่อน ทำให้ขั้นตอนอื่นก็ต้องเลื่อนออกไปตามลำดับ จากนั้นคณะกรรมการฯที่ตั้งขึ้นก็จะประชุมกันก่อนที่จะลงพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะมีการลงพื้นที่หลังปีใหม่

ทั้งนี้ ผลการประชุมดังที่ออกมาทำให้ชาวบ้าน อ.จะนะ ที่มาปักหลักชุมนุมบริเวณแยกพาณิชยาการ ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา พอใจต่อข้อเรียกร้อง ได้เก็บข้าวของเพื่อที่จะเดินทางกลับพื้นที่ทันที อย่างไรก็ตาม ตัวแทนชาวบ้านได้ประกาศว่า ถ้าหากไม่เป็นไปตามข้อตกลงก็จะมีการกลับขึ้นมาเรียกร้องอีกครั้ง จะใหญ่กว่าเดิม ระหว่างนี้ก็จะเปิดโอกาสให้ทางรัฐบาลได้ทำงานก่อน พร้อมยอมรับว่า ไม่ได้กังวลกับชาวบ้านอีกฝ่ายที่เห็นต่าง แต่กลัวสิ่งที่นักการเมืองที่เสียประโยชน์ในพื้นที่ พร้อมกับฝากสื่อมวลชนให้ไปตรวจสอบนักการเมืองที่ได้ผลประโยชน์จากโครงการดังกล่าว ที่อาจจะทำให้ ร.อ.ธรรมนัส ได้รับแรงกดดันจากการเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการจัดรถบัสไปส่งชาวจะนะถึงบ้านในจ.สงขลา พร้อมกับเตรียมอาหารและน้ำดื่มให้ด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ