THAI NEWS

22 ธันวาคม 2563 : 13:35 น.

วัดธรรมมงคล แจ้งข่าว'หลวงพ่อวิริยังค์'ถึงแก่มรณภาพ สิริอายุ 100 ปี 11 เดือน 15 วัน 80 พรรษา

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.วัดธรรมมงคล แจ้งข่าวการมรณภาพ ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล/ประธานกรรมการคณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศแคนาดา ได้ถึงแก่การมรณภาพ ในวันอังคาร ที่ 22 เดือนธันวาคม พ.ศ.2563 เวลา 07.32 น. สิริอายุ 100 ปี 11 เดือน 15 วัน 80 พรรษา วัดธรรมมงคลและคณะแพทย์ผู้ดูแลรักษา จึงขอประกาศแจ้งข่าวการมรณภาพของเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ให้ได้ทราบโดยทั่วกัน ทั้งนี้ กำหนดการอื่นๆ ทางวัดจักแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

ประวัติของหลวงพ่อ ชื่อเดิม วิริยังค์ บุญฑีย์กุล เกิดวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2463 ณ บ้านพักบริเวณสถานีรถไฟปากเพรียว ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี บรรพชา 22 พ.ค.2478 ณ วัดสุทธจินดา ต.โพธิ์กลาง อ. เมือง จ.นครราชสีมา อุปสมบทวันที่ 20 พ.ค. 2484 ณ วัดทรายงาม ต.หนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยมีพระปัญญาพิศาลเถร (หนู ฐิตปัญโญ) วัดปทุมวนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์กงมา จิรปุญโญ วัดสว่างอารมณ์ ต.ลาดบัวขาว อ.สี่คิ้ว จ.นครราชสีมา (ซึ่งเป็นพระอาจารย์รูปแรก ของหลวงพ่อ ที่ต่อบทสวดมนต์เมื่อเป็นเด็กอายุ 13-14 ปี เมื่ออุปสมบท (พ.ศ. 2484) ได้ตามอาจารย์กงมาไปปฏิบัติธรรม ณ สถานที่ต่างๆ เช่นธุดงค์ ไปยังจังหวัดสกลนคร ทำให้ได้พบพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต) เป็นพระกรรมจาจารย์ และพระครูอุดมธรรมคุณ (หลวงปู่มหาทองสุก สุจิตฺโต เป็นพระอนุสาวนาจารย์

การที่ใกล้ชิดหลวงปู่มั่น จึงได้รับความไว้วางใจให้บันทึกพระธรรมเทศนา และอ่านให้ท่านฟัง เพื่อความถูกต้อง ต่อมาบันทึกนั้นได้รับการตีพิมพ์ ในชื่อว่า มุตโตทัย ยอดพิมพ์แจกเป็นธรรมทานนั้นน่าจะถึงล้านเล่ม ส่วนวัดธรรมมงคล สุขุมวิท ซอย 101 ท่านเนรมิตจากทุ่งนา เมื่อ พ.ศ. 2506 ปัจจุบันเป็นแลนด์มาร์คสำคัญแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหยกเขียวใหญ่ที่สุดในโลก มหาเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุขนาดใหญ่ ที่ตั้งสถาบันออกแบบชนาภิพัฒน์ ที่ตั้งสถาบันพลังจิตตานุภาพ ที่ตั้งโรงเรียนสอนครูสมาธิ (ทั้งในประเทศ)

งานเผยแผ่ และสงเคราะห์สังคม ได้รับการยอมรับทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ ท่านจึงเป็นพระเถระที่ที่มีพลังจิตตานุภาพแห่งเมตตาสูง นั่งอยู่ในหัวใจชาวพุทธทั้งชาวไทยและนานาชาติอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ตราบเท่าทุกวันนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2563 เว็บไชต์ราชกิจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระพรหมมงคลญาณ"(หลวงพ่อวิริยังค์ ) พระนักปฏิบัติชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล เป็นสมเด็จพระราชาคณะที่ "สมเด็จพระญาณวชิโรดม"

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ