THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 มกราคม 2564 : 13:56 น.

รองผบช.น.ตั้งโต๊ะแจงการจับกุมบ่อนการพนันโวที่ผ่านมาจับมาเยอะได้ผู้ต้องหาหลายคนส่งฟ้องศาลก็มี อ้างพอจับแล้วก็ย้ายไปเล่นที่อื่นต่อ วอนประชาชนรู้ข้อมูลแจ้งเบาะแส

เมื่อวันที่ 6 มกราคม พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และโฆษก บช.น. แถลงผลการตรวจสอบบ่อนการพนันย่านปิ่นเกล้าและดอนเมืองว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.มีนโยบายให้ตำรวจทั่วประเทศกวดขันจับกุมการลักลอบเล่นการพนันในทุกพื้นที่ ในสัปดาห์ที่แล้ว บช.น.ได้จับกุมบ่อนการพนันที่แจ้งวัฒนะซอย 14 ได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 86 คน และส่งศาลดำเนินคดีเรียบร้อยแล้ว และวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจนครบาลได้ตรวจสอบพื้นที่ต่างๆ ตามที่ได้รับเบาะแสและการร้องเรียนจากประชาชน เข้าตรวจสอบที่ภูมิเฮ้าส์ ถ.สรงประภา เขตดอนเมือง กทม.จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดีค้างเก่า 1 ราย และได้ตรวจสอบแหล่งที่เชื่อว่ามีการลักลอบเล่นการพนันจักรกลไฟฟ้า ทำการตรวจยึดของกลางจำนวนหนึ่งมาดำเนินคดี

ทั้งนี้ อีกพื้นที่หนึ่งที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและโซเชียล พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.ได้จัดชุดสืบสวนลงไปทำการสืบสวนและจับกุมบริเวณคอนโดปิ่นเกล้า ชุดสืบสวนได้ทำการพิสูจน์ทราบพบอาคารตามที่มีการร้องเรียนจริง พบผู้ดูแลและได้ทำการตรวจสอบผู้ดูแลยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวเคยใช้เป็นสถานที่ลักลอบเล่นการพนันจริง แต่ช่วงนี้ได้เลิกไปแล้ว ก่อนหน้าที่จะมีโควิดใช้เป็นสถานที่จัดเลี้ยงสังสรรค์ เจ้าหน้าที่จึงได้มีการบันทึกภาพและสอบปากคำไว้เรียบร้อย

สำหรับ ข้อมูลที่ประชาชนให้ความสนใจ โดยเฉพาะบ่อนการพนันแจ้งวัฒนะ 14 ศาลได้ทำการพิพากาลงโทษเจ้ามือ 13 คน จำคุกคนละ 7 เดือน 15 วัน ปรับ 15.000 บาท  ส่วนผู้เล่น 81 คน ลงโทษจำคุก 15 วัน ปรับ 15.000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี ส่วนโทษอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมืองของบุคคลต่างด้าว หรือ พ.ร.บ.การควบคุมโรค ในส่วนนี้พนักงานสอบสวนได้แยกไปสอบสวนดำเนินคดีอีกส่วนหนึ่ง มีผลประการใดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า บ่อนลอยฟ้าย่านปิ่นเกล้าเปิดมานาน ทำไมถึงมาตรวจสอบช่วงนี้ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเราในการสืบสวนจับกุมการกระทำผิดทุกประเภทโดยเฉพาะช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด มีข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะไทม์ไลน์ระบุว่า มีบุคคลหนึ่งบุคคลใดไปปฏิสัมพันธ์หรือไปที่หนึ่งที่ใด โดยมีการอ้างว่าหรือให้ข้อมูลว่าไปบ่อนที่หนึ่งที่ใดเหล่านี้เป็นต้น เราจึงต้องดำเนินการสืบสวนจับหมดทุกรายทั้ง 2 บ่อนการพนันที่กล่าวมา ก่อนหน้านี้ก็มีการจับกุมอยู่สม่ำเสมอทั้งดอนเมืองและปิ่นเกล้า เมื่อปีที่แล้วเรามีการจับกุมการกระทำผิดเกี่ยวกับการพนันที่มีผู้เล่นมากกว่า 20 คน จำนวน 16 ราย ผู้ต้องหา 351 คนนอกจากนี้ยังมีการจับกุมพนันอื่นอีก 3,811 ราย ผู้ต้องหา 8,221 คน เมื่อมีการจับกุมที่หนึ่งก็มีการเคลื่อนย้ายไปเล่นอีกที่หนึ่งโดยเฉพาะเครื่องเล่นไฟฟ้าสามารถเคลื่อนย้ายง่าย

เมื่อถามว่า นายทุนเจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลหรือไม่ รอง ผบช.น. กล่าวว่า ถ้ามีหลักฐานพาดพิงหรือปรากฏพยานหลักฐานยืนยันได้ว่าผู้หนึ่งผู้ใดจัดให้มีการเล่นการพนัน เป็นนายทุนหรือได้รับผลประโยชน์เราดำเนินการทุกราย เช่น ที่แจ้งวัฒนะ 14 เราพิสูจน์ได้ว่ามีผู้เป็นเจ้ามือถึง 13 ราย ที่มีพยานหลักฐานยืนยันจนศาลพิพากษาจำคุก เมื่อถามว่าเอามาตรฐานอะไรมาวัดในการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังถูกจับบ่อนการพนันในแต่ละพื้นที่ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ต้องดูลายละเอียดพฤติการณ์ การเอาใจใส่และผลการดำเนินการที่ผ่านมาของแต่ละ สน.เป็นหลัก แต่ถ้ามีส่วนในการบกพร่อง ผบช.น.ยืนยันว่าไม่เอาไว้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในขณะนี้ยืนยันได้หรือไม่ว่าในนครบาลไม่มีบ่อน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ถ้าประชาชนหรือสื่อมวลชนมีข้อมูล สามารถแจ้งมาได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่เบอร์ 0835156559 การลักลอบเล่นการพนันก็คงจะมีอยู่เรื่อย แต่ถ้าสืบสวนพบว่ามีการลักลอบเล่นการพนันเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ปล่อยไว้แน่นอน เมื่อถามว่า ต้องมีการสืบสวนต่อหรือไม่ เพราะไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อระบุมาจากบ่อนดังกล่าวข้อมูลมันขัดกัน รอง ผบช.น. กล่าวว่า เราจะตรวจสอบเชิงลึกร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขอีกทีหนึ่ง ที่เขาให้การว่าทำงานอยู่ที่ปิ่นเกล้าในความเข้าใจของเขา เขาอาจจะเข้าใจเป็นบ่อนลอยฟ้า แต่วันที่เขาไปทำงานอาจจะเป็นงานเลี้ยงหรืองานสังสรรค์อะไร 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าผู้ป่วยระบุว่าติดเชื้อมาจากบ่อนลอยฟ้า ถ้าผู้ป่วยโกหกจะเอาเรื่องกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อคนดังกล่าวหรือไม่  พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า นี้เป็นหลักฐานหนึ่งที่เราต้องขยายต่อ จริงๆแล้วอาจไม่ได้เล่นกันข้างบน อาจลักลอบเล่นกันข้างล่างเหมือนโควิดรอบแรกก็ได้ เราต้องสอบสวนต่อไป รวมทั้งพยานแวดล้อมอื่นคนไข้อาจไม่ได้ไปคนเดียว คนที่อยู่ในงานเลี้ยงคนที่อยู่ในบ่อนเป็นพยานได้หมด

เมื่อถามว่า ในส่วนกรณีชาวเมียนมาลักลอบเข้ามาอยู่ในพื้นที่ดอนเมือง และติดโควิดทำไมท้องที่จึงไม่รู้ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ต้องตรวจสอบเชิงลึกต่อไปเรื่อยๆ จริงๆ ตำรวจมีหน้าที่หลายอย่าง พื้นที่ดอนเมืองค่อนข้างกว้าง แต่เมื่อความปรากฏแล้วก็ไม่พ้นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ผู้กำกับต้องลงมาตรวจสอบเรื่องนี้ จะบกพร่องหรือไม่ต้องดูในรายละเอียดว่า มีตำรวจท่านหนึ่งท่านใดมีส่วนได้รับผลประโยชน์หรือไม่ ส่วนที่เจ้าหน้าที่ ตม.เป็นคนจับกุม เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงอ เมื่อถามว่า ทางเจ้าหน้าที่มีข้อมูลของนายทุนจัดให้มีการลักลอบเล่นการพนันมากน้อยเพียงใด โฆษก บช.น. กล่าวว่า เรามีข้อมูล มีศูนย์สืบสวนคดีอาญาโดยเฉพาะบ่อนการพนันและอบายมุข แต่เป็นข้อมูลลับของราชการ ถ้ามีการเปิดเผยอาจกระทบต่อบุคคลที่สาม ยืนยันว่าทั้งนายทุนผู้เล่นต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ