THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 มกราคม 2564 : 16:14 น.

ตำรวจผนึกกำลังอย.จับแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้ว 2 แห่งย่านหนองแขมได้ของกลางมหาศาลถูกบรรจุใหม่มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ร่วมแถลงผลการทลายแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้ว ย่านหนองแขม

ทั้งนี้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ภายในสถานบันเทิงเดอะซีรีส์ 90 (THE SERIES 90) ซอยเพชรเกษม 81 เขตหนองแขม กทม.ซึ่งปิดกิจการไปแล้ว เจ้าหน้าที่ บก.ปคบ.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย.จึงร่วมสืบสวนและเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบคนงานกำลังคัดแยกถุงมือหลากสีที่มีสภาพทั้งดีและเสียเหมือนถุงมือใช้แล้ว ใส่ในถุงพลาสติกขนาดใหญ่แบ่งตามสี เพื่อรอบรรจุลงกล่องขายเป็นถุงมือทางการแพทย์

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางเป็นถุงมือรอการบรรจุกว่า 3 ล้านชิ้น กล่องบรรจุภัณฑ์ยี่ห้อ Panyos® ยี่ห้อ PURE Glove และยี่ห้ออื่นกว่า 5 พันกล่อง ถุงมือพร้อมจำหน่าย และอุปกรณ์การผลิตทั้งหมด และขยายผลสืบสวนพบความเชื่อมโยงไปยังบริษัท พันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด เลขที่ 35/530 ซอยเลียบคลองภาษีแจริญฝั่งเหนือ 8/4 เขตหนองแขม กทม. จึงเข้าตรวจค้นเพิ่มเติม พบเป็นสถานที่ผลิตและเก็บถุงมือลักษณะเดียวกับที่ตรวจพบในแห่งแรก จึงทำการยึดของกลางทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ถุงมือพร้อมจำหน่ายยี่ห้อ Panyos® และยี่ห้ออื่น กล่องบรรจุภัณฑ์ ถุงมือรอการบรรจุ และอุปกรณ์การผลิตอีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่าของกลางกว่า 200 ล้านบาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งประเด็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ และฐานผลิต/ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษสูงสุด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ท.เพิ่มพูน กล่าวว่า ขอขอบคุณประชาชนที่แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ ปคบ.ทางโทร. 1135 ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ปคบ. และ อย.ที่ร่วมมือกันดำเนินการตรวจค้น ตรวจสอบ ทำให้สามารถตรวจยึดถุงมือยางใช้แล้วได้เป็นจำนวนมาก หากปล่อยให้มีการหลุดไปจำหน่ายจะก่อให้เกิดอันตรายเสียหายแก่ประชาชนและประเทศชาติ

ด้าน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการอย. กล่าวว่า การผลิตหรือนำเข้าถุงมือทางการแพทย์จะต้องได้รับอนุญาตจาก อย.ก่อน จึงขอแนะนำให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือสายด่วน อย. 1556 หากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือเดินทางมาร้องเรียนที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.)ได้ทุกวันในเวลาราชการ

ภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ