THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 มกราคม 2564 : 15:12 น.

นพ.ทวีศิลป์ยอมรับหนักใจบ่อนเล็กยังเปิดเล่นกันอยู่ หวั่นเป็นตัวการแพร่เชื้อโควิดไม่หยุด เตือนไม่มีประโยชน์หาเงินได้จากบ่อนแต่ติดเชื้อขึ้นมา

เมื่อวันที่ 10 มกราคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า กราฟผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่มีตัวไหนลดลง กราฟรายสัปดาห์ยังขึ้น ตัวเลขรายวัน ตัวเลขใหม่ก็ยังอยู่ที่สองร้อย ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยสะสมก็ยังเพิ่มขึ้น ตัวเลขยังทรงตัว จะขึ้น จะลงก็ลุ้นกันเป็นวัน เป็นชั่วโมงซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ได้อยู่นิ่ง มีการสแกนหาเชื้อเชิงรุก ทำกันอยู่ทุกจังหวัด ซึ่งเราก็ต้องพยายามเร่งรัดกวาดหาเชื้อเข้ามา สะเก็ดไฟตกลงมาตรงนี้ต้องรีบดับ และรีบกวาดหาขีดวงรอบ เพื่อจำกัดวง และหาคนเพิ่ม ก็ยังต้องทำกันต่อ และไม่ได้คิดว่าพรุ่งนี้ มะรืนนี้มันจะจบ

ทั้งนี้ คนใหม่ที่จะติดต้องให้น้อยที่สุด เราถึงต้องมีการเว้นระยะห่าง และลดการเดินทาง และใส่หน้ากาก และต้องขอใบอนุญาตในการเดินทางข้ามจังหวัด เราอยากเห็นภาพผู้ติดเชื้อลดลง จึงต้องใช้ทุกมาตรการ ถึงจะลดลงได้ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการพูดคุยสื่อสารกับประชาชน ให้ดูแลสุขภาพ ทั้งคนในครอบครัว เพื่อนำไปสู่สุขภาพชุมชน โดยรัฐเอกชน ชุมชน ต้องร่วมมือกัน 3 ส่วน ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้โรคนี้ลดลง คือ การสร้างระยะห่างระหว่างบุคคล

“การไปมาหาสู่ เป็นเรื่องที่เป็นประเด็น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสีเทาหรือสีอะไร วันก่อนบอกว่าไม่มีบ่อนใหญ่แล้ว แต่ว่าไปจับบ่อนเล็กนั่งกันเล่น 5-20 คน ยังเกิดขึ้นอยู่ ก็เป็นความหนักใจภาคสาธารณสุข ก็ต้องบอกไปยังคนที่เล่น ผมเชื่อว่า ฝ่ายความมั่นคงเองก็หนักใจ แต่คนเล่นหนักใจกันบ้างไหม มีความรู้สึกบ้างหรือไม่ว่า โรคใกล้ตัวท่าน แล้วถ้าท่านเป็นขึ้นมา สิ่งที่ท่านเล่นอยู่ และหามาได้ ไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรเลยกับชีวิต และขอให้เราไม่ต้องมีเลยสิ่งที่ลักลอบผิดกฎหมาย เพื่อที่เราจะได้ผ่านโรคนี้ได้ด้วยกัน” นพ.ทวีศิลป์ 

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ