THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 มกราคม 2564 : 10:32 น.

กระทรวงแรงงานเสนอครม.เห็นชอบช่วยเหลือผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ต้องส่งเงินสมทบสูงสุด 5% หรือ 750 บาท ลดส่งเพียง 0.5% หรือ 75 บาทเป็นระยะเวลา 2 เดือนบรรเทาทุกข์โควิด

เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุม ครม.ตนจะรายงานเรื่องมติและการทำเอ็มโอยูต่างๆ เช่น การขยายเวลาอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรออกไปอีก 6 เดือน จึงต้องให้ ครม.เห็นชอบก่อน อีกเรื่องคือการช่วยเหลือผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ต้องส่งเงินสมทบสูงสุด 5% หรือ 750 บาท เปลี่ยนมาให้ส่ง 0.5% หรือ 75 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน อะไรที่เราช่วยได้จะทำเต็มที่ แต่ต้องดูเสถียรภาพของกองทุนประกันสังคมด้วยว่าไปได้ขนาดไหน

สำหรับ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน และกระทรวงสาธารณสุข หารือเรื่องค่าใช้จ่ายการตรวจโควิด-19 ที่ตั้งไว้คนละ 3,000 บาทนั้น ตนได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ความว่าอาจจะต้องกำหนดให้ราคาไม่เกิน 2,300 บาท เพื่อช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้าง

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ส่วนการตรวจเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร คณะกรรมการการแพทย์ กองทุนประกันสังคม หรือบอร์ดแพทย์ ได้อนุมัติให้โรงพยาบาลประกันสังคมลงไปตรวจเชิงรุก โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ทำธุรกิจส่งออก อาหารแช่แข็ง อาหารสด เป็นธุรกิจที่เราต้องรักษา เพราะมีจำนวนแรงงานต่างด้าวจำนวนมากนำรายได้เข้าประเทศไทย หากแพร่ระบาดมากจนไม่สามารถควบคุม จะส่งผลกระทบต้องหยุดกิจการ โดยผู้ประกอบหลายบริษัทได้ทำหนังสือขอบคุณนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ที่ลงไปช่วยเหลือในการตรวจเชิงรุก เป็นการทำงานบูรณาการระหว่างกระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ที่ถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุดในตอนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า งบประมาณที่ใช้จ่าย จะไม่กระทบต่อกองทุนประกันสังคมใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เรามีนักคณิตศาสตร์ประกันภัยที่คอยคำนวณว่าสามารถอยหรือช่วยผู้ประกันตนได้เท่าไร ซึ่งต้องมีเพดาน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ