THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 มกราคม 2564 : 15:29 น.

ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กเสนอปรับลดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เหลือ "สมุทรสาคร" จังหวัดเดียว ขณะที่ กทม. สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวระหว่างแถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวันว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) หรือ ศบค.ชุดเล็กในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอมาตรการผ่อนคลายต่อที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ให้พิจารณาก่อนจะเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 29 ม.ค. เช่น จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สิ่งที่ปิดยังปิดเหมือนเดิม

ทั้งนี้ มีข้อเสนอให้เปิดได้บ้างคือ ตลาดนัด ร้านอาหารที่ให้เปิดแบบซื้อกลับไปบริโภค ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. โรงงานที่มีมาตรการป้องกันและติดตามโรค

อย่างไรก็ตาม จากเดิมพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่สีแดงเข้มทั้งหมด แต่ข้อเท็จจริงแล้วที่ อ.บางแพ้ว ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ จึงจะให้อำนาจจังหวัดเป็นผู้พิจารณาสำหรับโอกาสในการเปิดกิจการและกิจกรรมลงเป็นรายอำเภอ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด ยังคงให้ปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ขณะที่ร้านอาหารให้นั่งรับประทานได้แบบเว้นระยะห่าง เปิดได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. และจำกัดเวลาการจำหน่ายแอลกอฮอล์ไม่เกินเวลา 23.00 น. แสดงดนตรีได้ แต่งดการเต้นรำ ส่วนพื้นที่ที่เหลือจะมีการผ่อนคลายไปตามลำดับ สำหรับการประชุมสัมมนาในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุม จำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 100 คน งดการดื่มสุราและแสดงดนตรี ขณะที่พื้นที่เฝ้าระวังสูงและพื้นที่เฝ้าระวัง จำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 300 คน งดการดื่มสุราและแสดงดนตรี

โดยรายละเอียดทั้งหมดขณะนี้คณะกรรมการเฉพาะกิจฯยังประชุมอยู่ สธ.คงจะมีการชี้แจงในการแถลงข่าวช่วงบ่ายวันที่ 27 ม.ค.

ส่วนเรื่องการเปิดการเรียนการสอน ทุกพื้นที่เปิดได้เกือบทั้งหมด เช่นเดียวกับ กทม.และปริมณฑลที่เปิดได้ แต่ต้องคำนึงถึงมาตรการในการป้องกันโรค เช่น การสลับเวลาเรียน การเว้นระยะห่าง หรือการสอนออนไลน์ ยกเว้น จ.สมุทรสาคร ที่ยังให้ปิดอยู่ ตรงนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ส่วนการแข่งขันชกมวยของพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุมสามารถแข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม แต่พื้นที่เฝ้าระวังสูงและเฝ้าระวังสามารถจัดการแข่งขันและมีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนดได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ได้หารือกันถึงทิศทางการสื่อสารกับประชาชน เนื่องจากการเปิดกิจการและกิจกรรม กับการควบคุมโรคต้องมีน้ำหนักไปด้วยกัน เช่น การเปิดการเรียนการสอน เราอยากให้เด็กได้เข้าเรียน แต่บางพื้นที่ อย่าง จ.สมุทรสาคร แม้มีพื้นที่ที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ แต่พอเปิดการเรียนการสอนจะมีการเคลื่อนย้ายประชากร การแออัดในขนส่งสาธารณะ ความเสี่ยงจะตามมา บางเรื่องตัดสินใจยากและละเอียดอ่อน ต้องพึ่งนักวิชาการ พึ่งวิธีการที่หลากหลาย และสถิติ

ดังนั้น การตัดสินใจแต่ละเรื่องที่มีผลกระทบกับประชาชนเป็นความละเอียดอ่อน อย่างครั้งที่แล้วมีการประชุมและมีรูปแบบออกมา แต่ภายหลังมีการเปลี่ยนแปลง จึงขอความเห็นใจในการทำงาน ครั้งนี้จะพยายามสื่อสารให้เป็นทิศทางเดียวกัน แต่เมื่อมีความต้องการที่หลากหลายก็ต้องตอบสนองความต้องการที่หลากหลายด้วย อาจมีความลักลั่นในพื้นที่ เราต้องไม่ว่ากัน ทั้งนี้ ขอให้ติดตามผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 ม.ค.นี้

ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กได้ มีการเสนอ ร่างข้อเสนอพื้นที่ผ่อนคลายการใช้มาตรการควบคุมแบบ บูรณาการ (เน้นพื้นที่ควบคุม) โดยมีการปรับลดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เหลือ จังหวัดสมุทรสาคร เพียงจังหวัดเดียว

ขณะที่พื้นที่ควบคุมสูงสุด มี 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี

ข่าวเด่น

ข่าวที่น่าสนใจ