THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 กุมภาพันธ์ 2564 : 15:28 น.

กระทรวงแรงงานเสนอลดเงินสมทบกลุ่มแรงงานนอกระบบที่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ลด 40%ของเงินสมทบนาน 6 เดือน ด้านผู้นำแรงงานขอให้รัฐบาลจ่ายเงินสมทบในส่วนนี้แทนผู้ประกันตนเหตุโควิดขาดรายได้ 

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ (คนช.) ว่า การประชุมคณะกรรมการประกันสังคมเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมามีมติเห็นชอบในการเยียวยาผลกระทบกลุ่มแรงงานนอกระบบที่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 โดยมีมติเห็นชอบลดเงินสมทบร้อยละ 40 ของเงินที่จ่ายสมทบในแต่ละทางเลือก โดยทางเลือกที่ 1 จ่ายเงินสมทบ 70 บาท ลดเหลือ 42 บาทต่อเดือน สิทธิประโยชน์เงินทดแทนการขาดรายได้ ทุพลภาพ และเสียชีวิต ทางเลือกที่ 2 จ่ายสมทบ 100 บาทต่อเดือน ลดเหลือ 60 บาทต่อเดือน สิทธิประโยชน์เหมือนทางเลือกที่ 1 แต่เพิ่มกรณีชราภาพ ทางเลือกที่ 3 จ่ายสมทบ 300 บาทต่อเดือน ลดเหลือ 180 บาทต่อเดือน สิทธิประโยชน์เหมือนทางเลือกที่ 2แต่เพิ่มกรณีชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร  ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลยังคงจ่ายเงินสมทบให้ผู้ประกันตนเช่นเดิม

นอกจากนี้ ในเรื่องของมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 โครงการ ม.33เรารักกันที่ผู้ประกันตนจะได้รับเงิน 4,000 บาทระยะเวลา 1 เดือนจากเงินกู้ของรัฐบาลนั้น ผู้ประกันตนมีสิทธิที่จะได้โดยการลงทะเบียน WWW.ม33เรารักกัน.com ถือเป็นสิทธิที่จะได้รับโดยไม่ต้องเร่งรีบลงทะเบียนถือเป็นสิทธิที่จะได้รับกันทุกคน โดยมีเงื่อนไขต้องไม่มีเงินในบัญชีรวมกันเกิน 5 แสนบาท

ทั้งนี้ ในการประชุมครม.ในวันจันทร์ที่ 15 ก.พ.นี้ ในส่วนของกระทรวงแรงงานจะได้นำเสนอต่อการประชุม ครม.ใน 2 เรื่อง คือ การลดเงินสมทบให้กับผู้ประกันตนมาตรา 40 และการเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ในโครงการ ม.33เรารักกัน เชื่อว่า ครม.จะเห็นชอบ

ด้าน นางอรุณี ศรีโต ประธานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ ในฐานะกรรมการบอร์ดประกันสังคม ฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลที่ดูแลที่จะลดเงินสมทบให้กับแรงงานนอกระบบ แต่เรื่องนี้ไม่ตอบโจทย์ เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด กลุ่มแรงงานนอกระบบได้รับผลกระทบอย่างหนักจนถึงวันนี้ยังไม่ดีขึ้น ทำให้ช่วงเวลาที่ผ่านมาขาดส่งเงินสมทบเพราะไม่มีเงิน เช่น กรณีวินมอเตอร์ไซต์ออกทำงานตั้งแต่ตี 5 วิ่งรถจนถึงบ่ายโมงได้เงิน 70 บาท ทำให้ขาดส่งเงินสมทบประกันสังคมแม้จะไม่หลุดจากการเป็นผู้ประกันตนที่ยังคงสามารถจ่ายได้ตลอด แต่ปัญหาการส่งเงินสมทบที่ไม่ต่อเนื่องทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิประโยชน์ได้ เช่น กรณีเสียชีวิตก็ไม่สามารถขอรับเงินสงเคราะห์ค่าทำศพ จึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความช่วยเหลือจ่ายเงินสมทบให้ผู้ประกันตน ม.40 จำนวน 3.5 ล้านคน ใช้งบประมาณราว 2 พันล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้รับสิทธิประโยชน์ต่อเนื่อง

ขณะที่ นางพูลทรัพย์ สวนเมือง ตุลาพันธุ์ เครือข่ายแรงงานนอกระบบ กล่าวว่า ได้มีการลดเงินสมทบให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 3 รอบที่จ่ายลดลงถึง 10 เท่า จากเงินที่ต้องจ่ายสมทบ ขณะที่ผู้ประกันตนมาตรา 40 ลดให้เพียง 40% ถือเป็นเหลื่อมล้ำ จึงเป็นความชอบทำที่จะสนับสนุนให้รัฐบาลจ่ายเงินสมทบให้ผู้ประกันตนมาตรา 40 ในช่วงเวลา 6 เดือนที่จะได้รับการปรับลด แรงงานนอกระบบเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบ แต่เป็นกลุ่มสุดท้ายจะกลับเข้าสู่ปกติ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ