THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 กุมภาพันธ์ 2564 : 15:44 น.

ตำรวจ ปทส.ล่อซื้อล่อซื้อเขาวัวแดงสัตว์ป่าคุ้มครองใกล้จะสูญพันธ์จากพรานล่าสัตว์สระแก้ว ก่อนขยายผลยึดซากสัตว์หลายชนิดเจ้าตัวอ้างเอาไปรักษาโรคสารพัดชนิด

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อนรรฆ ประสงค์สุข ผู้กำกับการ 2 (ผกก.2 บก.ปทส.) นำกำลังจับกุม นายสายยน ใหญ่กระโทก อายุ 65 ปี ชาว จ.สระแก้ว พร้อมของกลาง อาวุธปืน ลูกซองยาว 4 กระบอก กระสุน 46 นัด เขาวัวแดง 1 หัว กะโหลกกวางป่า 4 หัว ซากกะโหลกและเขาเลียงผา 1 หัว (สัตว์ป่าสงวน) ซากเกล็ดตัวนิ่ม 1 ถุง ซากนกเงือก 1 หัว ซากเต่า 1 ตัว โดยจับได้ที่ บริเวณศาลาริมทาง บ้านวังเจริญ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.พิทักษ์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีพรานป่าลักลอบล่าสัตว์ป่าเพื่อนำมาขายให้กับนักสะสมเขาสัตว์ จึงวางแผนให้สายลับติดต่อขอซื้อซากเขาวัวแดง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองใกล้จะสูญพันธ์ด้วยเงินสด 33,000 บาท เมื่อถึงเวลานัดหมายผู้ต้องหาได้ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างนำกะโหลกพร้อมเขาวัวแดงและกะโหลกกวางป่ามาส่งที่จุดนัดหมาย ทางเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมขยายผลไปตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหา โดยสามารถยึดของกลางได้ดังกล่าว

"ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปทส.ทุกกองกำกับการ ให้สืบสวนและจับกุมขบวการล่าสัตว์ป่าคุ้มครองหรือสัตว์สงวนในป่า เพื่อรักษาชีวิตสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธ์ให้คงอยู่ต่อไป รวมไปถึงการลักลอบค้าสัตว์ในสวนสัตว์" ผบก.ปทส. กล่าว

ทั้งนี้ สอบสวนนายสายยน รับสารภาพว่า ซากสัตว์ดังกล่าวได้มาจากกลุ่มบุคคลในพื้นที่ ส่วนใหญ่มักจะเอาไปใช้กับยาสมุนไพร จะเป็นการนำไปผสมก่อนนำมาดื่มกินเพื่อรักษาโรค เช่น เกร็ดตัวนิ่ม นำมาต้มเพื่อบำรุงสายตา, กะโหลกเลียงผา ทำน้ำมันแก้เคล็ดขัดยอก, นกเงือกทำยาแก้โรคหืดหอบ, กะโหลกกวาง ทำยาชูกำลัง

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา "มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ครอบครอง" และ "ค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวนโดยผิดกฎหมาย" ก่อนนำตัวและของกลางทั้งหมดส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับ วัวแดง เป็นวัวป่าชนิดหนึ่ง รูปร่างคล้ายวัวบ้าน แต่มีลักษณะสำคัญที่ต่างไปจากวัวบ้านและกระทิง สำหรับประเทศไทยเคยพบเห็นได้ทุกภาค แต่ในปัจจุบันเป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธ์

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ