THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 กุมภาพันธ์ 2564 : 11:52 น.

เผยอาการอสม.คนแรกของประเทศไทยที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ปกติดี ประวัติมาจากจ.นนทบุรีสมัครใจเข้ารับการฉีดเพื่อเป็นประสบการณ์ตรงและนำไปอธิบายให้ประชาชนรับรู้

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2564 ที่สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข นางจันทร์เพ็ญ เอี่ยมอ่ำ ทำงานเป็นอสม.มา 15 ปี ซึ่งเป็นอสม.คนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ไขแสงกำเนิดมี ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามความสมัครใจในการเข้าการฉีดวัคซีน เนื่องจากเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่สามารถเข้ารับการฉีดได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดในระยะแรก จึงแสดงความประสงค์และสมัครใจที่จะเข้ารับการฉีด นอกจากเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวเองจากการที่ต้องปฏิบัติงานด่านหน้าในการคัดกรองและติดตามอาการหลังการฉีดของประชาชนแล้ว ยังต้องการที่จะมีประสบการณ์ตรงด้วยตนเอง เพื่อที่จะได้นำไปอธิบายกับประชาชนคนที่อยู่ในความดูแลตามเขตรับผิดชอบของตนเองได้ว่าการรับวัคซีนโควิด-19แล้วเป็นอย่างไร

นางจันทร์เพ็ญ กล่าวว่า สมัครใจมาเป็นตัวแทนอสม.ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้ารับการฉีดก็มีความกังวลใจบ้าง เกี่ยวกับอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น แต่หลังได้ฉีดแล้ว เจ้าหน้าที่ให้นั่งพักก่อน 30 นาทีในบริเวณที่ฉีดก็อาการปกติดี ไม่ได้มีอะไรน่ากลัว ก็เหมือนการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ที่ปกติก็ฉีดทุกปีอยู่แล้ว จากนี้ก็จะติดตามอาการข้างเคียงตามวันที่เจ้าหน้าที่แจ้งคือวันที่ 1 , 7 และ 30 และได้รับนัดหมายให้มาฉีดเข็มที่ 2 ในวันที่ 22 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ เมื่อได้ฉีดแล้วมีความเชื่อมั่นในวัคซีน ก็จะไปบอกคนในความดูแลของเราว่า ฉีดแล้วไม่เป็นไร เราฉีดไม่มีอาการอะไร ทำงานได้ปกติ  ซึ่งวันนี้ก็มีอสม.มาฉีดด้วยกันอีก 10 คน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ