THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 มีนาคม 2564 : 17:41 น.

ตำรวจไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเดินทะลุฟ้าตั้งเวทีบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย“ไผ่ ดาวดิน”ประกาศลั่นไม่ไปไหนหากถูกสลายการชุมนุมจะนั่งและชูสามนิ้ว

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เวลา 16.00 น.ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สำราญราษฎร์ และ พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.ชนะสงคราม ได้มาอ่านประกาศว่าการทำกิจกรรม "เดินทะลุฟ้า" เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยอ้างประกาศ ตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 15) ข้อ 3 และคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 4/2563 ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 เรื่อง แต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงาน หัวหน้าผู้รับผิดชอบ และพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ข้อ 3 (6) และคำสั่ง ประกาศ ที่เกี่ยวข้อง จึงห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือการทำกิจกรรมที่มีการรวมคนที่มีความแออัด ในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากและมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้โดยง่าย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ ต้องรับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และขอให้ยุติการชุมนุมตั้งแต่เวลานี้เป็นต้นไป

จากนั้น นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ได้แจ้งต่อผู้ชุมนุมว่า เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ตั้งเวทีบริเวณนี้ หากตั้งเวทีจะมีการสลายการชุมนุม แต่พวกตนก็ยังยืนยันที่จะตั้งเวทีบริเวณนี้ หากมีการสลายการชุมนุมก็จะนั่งอยู่บริเวณและชูสามนิ้ว

นายจตุภัทร์ กล่าวว่า พวกตนเดินด้วยเท้าและหัวใจมาเพื่ออยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้ไม่ว่าใครจะว่าอะไร เราจะไม่ทำอะไร พวกเราเป็นคนเวลาถูกด่ามีความรู้สึกหรือไม่ เวลาถูกกดขี่ก็มีความรู้สึกใช่หรือไม่ ที่มารวมตัวกันที่นี่เพราะต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นาายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมออกไปใช่หรือไม่ ระหว่างสองข้างทางที่มาจากโคราชมีคนชูสามนิ้วให้เรา มีคนสาดน้ำใส่พวกตน แต่ก็มีคนบริจาคเงินให้ ถึงจะมีคนด่าแต่ก็ยังมีคนให้กำลังใจ จะให้เราท้อได้อย่างไร ระหว่างที่เดินมาเห็นคนหลายชนชั้น เห็นคนที่ไม่มีบ้าน เห็นคนที่ต้องไปนั่งใต้รถสิบล้อเพื่อหลบแดด ความร้อนแค่นี้ไม่ได้ระคายเคืองผิวตนเดินมา 17 วัน

ทั้งนี้ ขอเชิญคนที่ยังไม่ออกมาให้ออกมาต่อสู้ด้วยกัน ถ้าไม่ออกมาสังคมนี้ก็จะยังไม่ปกติ ที่ไหนมีคน ที่ไหนมีถนน พวกเราจะเดินไปได้ทุกที่ ขอโทษพี่น้องที่ใช้ถนนด้วย พวกเรามาที่ถนนนี้ใช้ใจในการขับเคลื่อน ความเดือนร้อนของการใช้ถนนของเราไม่เท่าพี่น้องชางบางกลอยใช่หรือไม่ ความเดือนร้อนของเรายังไม่เท่า 4 คนที่ติดคุกใช่หรือไม่ และขอให้พี่น้องนั่งอยู่นิ่งๆ เวลาที่มีอารมณ์แล้วเราจะนั่งอยู่นิ่งๆ เป็นเรื่องที่ลำบาก พร้อมยืนยันว่าจะมีแค่ 4 ข้อเรียกร้องที่ออกจากปาก จะไม่มีคำด่าและขวดน้ำออกจากฝั่งพวกเรา 

“การยกระดับการต่อสู้ ถ้าโกรธทีกดขี่เรา โกรธเพราะเขาขังเพื่อนเรา โกรธเพราะเขาจับพี่น้องชาวบางกลอย เราจะเอาความโกรธเป็นความรัก เราไม่ได้ต่อสู้กับพี่น้องตำรวจที่มาเพราะเขาไม่มีตั๋วช้าง เราไม่ได้สู้กับตำรวจตรงหน้า เรากำลังต่อสู้กับเผด็จการ อยากให้พี่น้องช่วยดูแลกัน” ไผ่ ดาวดิน กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ