THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 มีนาคม 2564 : 17:13 น.

‘เลขา สมช.’ ชงมาตรการสงกรานต์นิวนอร์มอล เข้าศบค.เคาะ 19 มี.ค.นี้ รดน้ำดำหัว-สรงน้ำพระ งดปะแป้ง-สาดน้ำ ไม่ห่วงกลับภูมิลำเนา ‘สมุทรสาคร’ อาจให้จัดได้ระดับหนึ่ง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ศปก.ศบค.ประจำวัน ว่า ในการประชุมวันนี้ได้หารือมาตรการป้องกันโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะหารือร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าจะจัดในรูปแบบ นิว นอร์มอล์อย่างไร เพื่อนำเสนอที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก ในวันที่ 11 มีนาคม ก่อนเสนอศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.ชุดใหญ่ ได้มีนโยบายให้ผ่อนคลายมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งก็ต้องดูว่าข้อผ่อนคลายจะผ่อนคลายได้ถึงจุดไหน ดังนั้นจึงต้องหารือให้เกิดความรอบคอบเพื่อเดินหน้าทางเศรษฐกิจต่อไป ควบคู่กับความปลอดภัยจากโควิด-19 เพราะพี่น้องประชาชนให้ความเป็นห่วงว่าหากจัดเทศกาลสงกรานต์จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีก และจะทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจตามมา

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า โดยการผ่อนคลายที่ศบค. ชุดเล็ก นำเสนอคือสามารถจัดกิจกรรมและท่องเที่ยวได้ เช่น การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และการสรงน้ำพระ แต่กิจกรรมการเล่นสงกรานต์ใดที่ต้องถอดหน้ากาก เช่น การสาดน้ำ การปะแป้ง และกิจกรรมบนถนนข้าวสาร อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยง โดยเราจะอนุญาตให้กิจกรรมที่ยังสวมหน้ากากอยู่สามารถทำได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาสุขว่าจะอนุญาตให้มากน้อยเพียงใด

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องการเคลื่อนย้ายกลับภูมิลำเนาในช่วงสงกรานต์หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ไม่มีความเป็นห่วง เพราะคนไทยให้ความร่วมมือทำตามมาตรการ รวมถึงภาครัฐ และผู้จัดกิจกรรม ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งอาจจะทำให้เราสามารถผ่อนคลายได้เพิ่มขึ้น

เมื่อถามว่า จะผ่อนคลายให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ในจังหวัดสมุทรสาครได้หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ และช่วงเช้าได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งทางจังหวัดได้ขอผ่อนคลายลงมาบ้าง แต่ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก แจ้งว่าอาจจะผ่อนคลายได้ไม่สุด หรือเทียบเท่าจังหวัดอื่น โดยจะเริ่มผ่อนคลายในวันที่ 1 เมษายน แต่ก็ยังอยู่ในมาตรการเฝ้าระวัง ร่วมกับจังหวัดปทุมธานี แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะเฝ้าระวังแค่จังหวัดสมุทรสาครจังหวัดเดียว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา ซึ่งจะหารือกันในสัปดาห์หน้าก่อนนำเข้าก่อนนำเข้าศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคม

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ