THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 มีนาคม 2564 : 14:51 น.

ภาควิชาพฤกษศาสตร์ จุฬาฯผนึกกำลังบริษัทเอกชนเดินหน้าวิจัยเต็มตัวสารสกัด

ผศ.ดร.ภัทรา ยี่ทอง รองหัวหน้าภาควิชาพฤกษศาสตร์ฝ่ายวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วย ผศ.ดร.จิตรตรา เพียภูเขียว รองหัวหน้าภาควิชาพฤกษศาสตร์ฝ่ายบริหาร รศ.ดร.ปฐมวดี ญาณทัศนี์จิต อาจารย์หัวหน้าโครงการวิจัย ลงนามสัญญาเพื่อดำเนินการวิจัยกับ นางนันทวรรณชยา ภาจิตประพันธ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เนเจอร์ เฮิร์บ อินเตอร์เนชั่นแนลโฮลดิ้ง จำกัด และ นางณัฐยา จันทร์บำรุง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฮิร์บ ฟอร์ ยู จำกัด เพื่อต่อยอดและพัฒนางานวิจัยตำรับผงสมุนไพรและสารสกัดสมุนไพรที่มีเห็ดกระถินพิมานเป็นองค์ประกอบ ให้เป็นยารักษาโรคที่ทรงประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพยับยั้งเซลล์มะเร็ง

ทั้งนี้ อย่างที่รู้กันว่าเห็ดกระถินพิมาน เป็นพืชสมุนไพรไทยที่ได้รับการยอมรับว่า มีฤทธิ์ที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งในผู้ป่วยมะเร็ง และฟื้นฟูผู้ป่วย จนได้รับการบรรจุในบัญชียาแผนไทย เมื่อปี 2553 แต่ขั้นตอนของการนำคุณสมบัติรักษาโรคที่มีอยู่ในตัวของเห็ดกระถินพิมาน ออกมาใช้ให้เต็มประสิทธิภาพไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นจึงเป็นที่มาของความร่วมมือครั้งสำคัญนี้

รศ.ดร.สีหนาท ประสงค์สุข หัวหน้าภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า สถาบันพร้อมสนับสนุนให้คณาจารย์และนักวิชาการ ร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อวิจัย พัฒนาต่อยอด เพื่อให้ได้สิ่งที่เป็นประโยชน์กับสังคม โดยภาควิชาพฤกษศาตร์ฯ มีคณาจาร์ผู้เชี่ยวชาญการวิจัยเห็ดกระถินพิมานและสารสกัดสมุนไพร โดยคณะพฤกษศาสตร์ฯเริ่มต้นทดสอบผลิตภัณฑ์สารสกัดและผงสมุนไพรจากเห็ดกระถินพิมานมาแล้ว 1 ปี กับผลที่ได้มีแนวโน้มที่ดีผลที่ออกมาในเชิงบวก

ด้าน รศ.ดร.ปฐมวดี ญาณทัศนี์จิต อาจารย์หัวหน้าโครงการวิจัย ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ตลอด 1 ปีที่ได้ศึกษาวิจัย สารสกัดที่ได้นำมาทดลองและทดสอบแล้วได้ผลและแนวโน้มที่ดี ทางวิทยาศาสตร์และงานวิจัยยังตอบชัดเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ จนกว่าจะได้ทดลองและวิจัยจนแล้วเสร็จกระบวนการ ซึ่งกระบวนการวิจัยตอนนี้คาดว่า จะใช้เวลาอีก 2 ปี ในเบื้องต้นว่าเห็ดกระถินพิมานมีสรรพคุณช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ แต่สิ่งที่จะทำต่อไปในงานวิจัย คือ การทดสอบ ทดลอง ควบคู่กับตำรับยาสมุนไพรอื่นๆ เพื่อให้ได้ผลสัมฤทธิ์ที่มีประสิทธิภาพ

ขณะที่ นางนันทวรรณชยา ภาจิตประพันธ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เนเจอร์ เฮิร์บ อินเตอร์เนชั่นแนลโฮลดิ้ง จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือครั้งสำคัญครั้งนี้ว่า เห็ดกระถินพิมาน เป็นสมุนไพรที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งและฟื้นฟูผู้ป่วยได้ ดังนั้นตนในฐานะผู้สนใจด้านการนำพืชสมุนไพรรักษาโรค จึงขอความร่วมมือกับนักวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วยวิจัยและพัฒนา บนความคาดหวังที่ว่า ผลการวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ จะเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิต และสุขภาพของประชาชนดีขึ้น แม้ต้องรอคอยถึง 2 ปี เพื่อให้กระบวนการวิจัยแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ แต่เชื่อเป็นเวลาที่ไม่นานเกินรอ

“ปีที่แล้วได้เจรจาและขอให้ทางภาควิชาพฤกศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วยวิจัยให้ ผลที่ได้มีแนวโน้มที่ดี ต่อการนำผลงานวิจัยพัฒนาต่อยอดจึงเป็นที่มาที่บริษัทเนเจอร์ เฮิร์บ อินเตอร์เนชั่นแนลโฮลดิ้ง จำกัด และ บริษัท เฮิร์บ ฟอร์ ยู จำกัด ขอทำสัญญาเพื่อให้การวิจัยครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ความมุ่งหวังสำคัญคือ การได้ดูแลร่างกาย และสุขภาพของคนไทย ด้วยตำรับยาสมุนไพร ปลอดสารตกค้าง ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในอนาคต” นางนันทวรรณชยา

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ