THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 เมษายน 2564 : 14:05 น.

ชัดแจ้ง!รมว.สาธารณสุขยืนยันบุคคลจากพื้นที่สีแดงเดินทางไปต่างจังหวัดไม่ต้องกักตัว ให้กักเฉพาะคนติดเชื้อและมีความเสี่ยงสูง ย้ำให้ร้านอาหารพื้นที่สีแดงปิดก่อน 3 ทุ่มห้ามขายแอลกอฮอล์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดโซนพื้นที่ต่างๆในสถานการณ์โควิด-19 ระบาดใหม่ ว่า ได้มีการจัดโซนมีหลายๆ สีตั้งแต่สีแดง สีม่วง และใช้มาตรการต่างๆ ตามสีที่เราวางไว้ ซึ่งทาง ศบค.ชุดเล็กได้ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว คงจะไม่มีมาตรการล็อกดาวน์กักตัว หากไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก อาจต้องเฝ้าระวังก็ใช้ชีวิตตามปกติ ซึ่งการติดเชื้อช่วงหลังก็เกิดจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ก็ต้องระวัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความกังวลว่าเมื่อกลับมาเป็นสีแดงแล้วจะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า สงกรานต์ก็ให้กลับไปขอพรบุพการี ผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ใช่กลับไปสนุกเฮฮา กินเหล้า หรือไปเที่ยวในที่มีคนหมู่มาก ในช่วงนี้มีการระบาดโควิด-19 ค่อนข้างมากก็พยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุมมีคนหมู่มาก

ทั้งนี้ การเดินทางเป็นเรื่องปกติ พื้นที่สีแดงคือ ร้านอาหารเปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามให้มีการจัดการแสดง มีดนตรี หรือมีการเต้นรำกัน ทุกอย่างต้องปิดก่อนเวลา 21.00 น. และเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดเพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนส่วนใหญ่ ทุกคนต้องช่วยกัน หลังสงกรานต์สิ่งที่เห็นก็คือ การติดเชื้อลดลงและอุบัติเหตุก็ลดน้อยลงด้วย เราไม่ได้สูญเสียอะไร หากสถานการณ์กลับมาปกติ กระทรวงสาธารณสุขก็จะรีบผ่อนคลายมาตรการให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า หากคนในกรุงเทพฯ และพื้นที่เสี่ยงเดินทางไปไหนก็ต้องกักตัวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เรากักตัวเฉพาะคนที่ติดเชื้อและคนที่มีความเสี่ยงสูง ก็ต้องช่วยกัน อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป เราก็เห็นว่ามันมาจากกลุ่มไหน บางคนแยกภาชนะไม่ใช้ร่วมกัน แต่การใช้น้ำแข็งถังเดียวกันก็ติดได้ พอแก้วต่อมาเชื้อมันก็มาด้วย อย่างที่ทองหล่อ มีคน 240 คน ติดแล้วสัก 148 คนก็ไม่ได้แล้ว เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ามีส.ส.และรัฐมนตรีไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปสนใจ รัฐมนตรีไม่เกี่ยว ใครก็ไม่สมควรไปเที่ยวในสถานที่ที่มีความเสี่ยงทั้งนั้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องตามข่าวและต้องตามมาตรวจเท่านั้นเอง เมื่อรู้อยู่แล้วว่าตรงไหนเป็นจุดเสี่ยงก็ต้องพยายามเลี่ยงในช่วงนี้ หากถึงเดือนมิถุนายนนี้ วัคซีนมา และได้ฉีดกันถ้วนหน้า ก็ค่อยกลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิม

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ