THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 เมษายน 2564 : 14:53 น.

นายกรัฐมนตรีเสียงแข็งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจเร่งจัดหาวัคซีนโควิดมาฉีดให้กับคนไทย กางไทม์ไลน์ยิบสิ้นปีนี้มีมาอีกหลายสิบล้านโดส

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ไทยมีวัคซีนโควิดเข้ามาแล้ว 2,117,000 โดส ได้จัดแผนแจกจ่ายไปยังพื้นที่ต่างๆเพิ่มมากขึ้นแล้ว และขอให้เร่งรัดการฉีดให้มากยิ่งขึ้น หากบุคคลากรทางการแพทย์ไม่พอขอให้ไปรวบรวมบรรดาหมอ พยาบาลที่มีความสามารถมาช่วยกันฉีด ขณะเดียวกันโรงพยาบาลเอกชนก็พร้อมยินดีช่วยฉีดตรงนี้ ได้มีการหารือกันอยู่แล้วจะทำอย่างไรให้รวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ วัคซีนที่ประมาณการไว้ที่จะเข้ามาและติดต่อไว้ในขณะนี้เรียนให้ทราบ ในวันที่ 24 เม.ย.ซิโนแวคจะเข้ามาอีก 5 แสนโดส เดือนพ.ค.ซิโนแวคเข้ามาอีก 1 ล้านโดส แต่ในส่วนของ 1 ล้านโดสตรงนี้ต้องรอนโยบายของรัฐบาลจีนด้วย เพราะการนำออกจากประเทศจีน ต้องขออนุมัติรัฐบาลจีนก่อน ซึ่งเราหารือกันเป็นประจำอยู่แล้ว

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของแอสตราเซเนกาที่ผลิตในประเทศไทย จะเริ่มทยอยส่งตั้งแต่ในเดือนมิ.ย.ประมาณ 4-6 ล้านโดส และเพิ่มจำนวนตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2564 จนครบ 61 ล้านโดส ฉะนั้นบวกกับที่เราจะจัดหาเพิ่มเติมเป็นวัคซีนทางเลือกก็คิดว่าน่าจะเพียงพอ ขณะนี้สถาบันวัคซีนแห่งชาติกำลังเจรจากับไฟเซอร์ ประเทศอังกฤษ มีความเป็นไปได้ส่งให้ได้ช่วงเดือน ก.ค.ถึงสิ้นปี 64 ประมาณ 5-10 ล้านโดส ขณะนี้กำลังรอใบเสนอราคาและเงื่อนไขอยู่ เรามีวัคซีนอีกหลายยี่ห้อด้วยกัน แต่ตนไม่อยากพูดไปล่วงหน้า เพราะอยู่ในขั้นตอนการติดต่ออยู่ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ