THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 พฤษภาคม 2564 : 15:28 น.

ศบค.เผยพบผู้ป่วยติอเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย 2 รายเดินทางมาจากปากีสถาน เข้าสู่สถานกักตัวที่รัฐจัดให้แล้วเผยศบค.ชุดเล็กเตรียมพิจารณาเพิ่มชะลอการออกเอกสารเดินทางในอีกหลายประเทศ

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า จากรายงานพบผู้ที่เดินทางมาจากปากีสถานติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย 2 รายแรกของไทย โดยกรมควบคุมโรค ระบุผู้ติดเชื้อเป็นหญิงไทย 1 ราย อายุ 42 ปี (ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์) เดินทางพร้อมบุตรชาย 3 คน อายุ 8 ปี 6 ปี และ 4 ปี จากปากีสถานกลับมาไทยโดยแวะพักเครื่องที่ดูไบ ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.

ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเดินทางมาตามระบบ จึงเข้าสถานกักตัวใน State Quarantine โดยพักอยู่กับบุตรชายวัย 4 ปี ส่วนบุตรชายอายุ 6 ปี และ 8 ปี อยู่อีกห้อง ซึ่งในวันที่ 26 เม.ย.ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 1 ผลออกมาว่าหญิงรายนี้และบุตรชายอายุ 4 ปีเป็นบวก ส่วนบุตรชายอีก 2 คนผลเป็นลบ

ทั้งนี้ศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลีนิค โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ยืนยันว่า เป็นผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย ทำให้ที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุขมีความเป็นห่วงเรื่องของเชื้อกลายพันธุ์ทั้งที่เกิดขึ้นแล้ว และสายพันธุ์ที่อาจพัฒนากลายพันธุ์ในประเทศไทยด้วย และที่ประชุมได้กำชับให้กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และร่วมทำงานกับโรงเรียนแพทย์ กรมควบคุมโรค และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเฝ้าระวังสูงสุดในเรื่องของเชื้อกลายพันธุ์

"ศบค.ชุดเล็กเตรียมพิจารณาจะเพิ่มการชะลอการออกเอกสารเดินทางในอีกหลายประเทศ เนื่องจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์อินเดีย พบว่า มีการแพร่ระบาดไปยังประเทศปากีสถาน บังคลาเทศ เนปาล โดยขอให้รอติตตามประกาศจากกระทรวงต่างประเทศต่อไป"พญ.อภิสมัย กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ