THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 พฤษภาคม 2564 : 10:54 น.

"สิระ"ไล่บี้บริษัทอิตาเลียนไทย เรียกตัวคนงานคลัสเตอร์แคมป์หลักสี่มากักตัวเปิดไทม์ไลน์อย่างเร่งด่วน หลังผลตรวจเจอ 2 คนงานติดโควิดแต่ปล่อยกลับบ้านย่านลาดพร้าว หวั่นเกิดการระบาดครั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงคลัสเตอร์แคมป์คนงานหลักสี่ว่า ขอเรียกร้องให้บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ( มหาชน ) เรียกคนงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างไซต์งานย่านศูนย์ราชการ นับย้อนหลังไป 15 วันนับแต่วันศุกร์ที่ 14 พ.ค. หรือตั้งแต่ 30 เม.ย.ให้มากักตัว ตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 และสอบสวนไทม์ไลน์ทั้งหมด ทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ หลังจากพบว่า คนงานของบริษัทอิตาเลียนไทยจำนวน 2 คนที่รับการตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 วันนี้แต่ได้เดินทางกลับไปพักที่บ้านตัวเองย่านลาดพร้าว และอยู่ในชุมชนใกล้แคมป์ย่านศูนย์ราชการ ซึ่งไม่ได้พักอาศัยในแคมป์คนงานและพบว่าผลติดเชื้อโควิด-19 โดยล่าสุดตนได้ประสานไปยังนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน โดยนายสุชาติได้ให้โรงพยาบาลรับตัวเข้ารับการรักษาเป็นการเร่งด่วนแล้ว

ทั้งนี้ ได้ตรวจหาเชื้อคนงานคนดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ผลออกมาเป็นบวกคือติดเชื้อ ทำไมตรวจแล้วไม่กักไว้ก่อน จึงขอให้ทุกคนที่เป็นแรงงานในแค้มป์นี้เปิดเผยไทม์ไลน์ด่วน เพราะคนในครอบครัวของคนงานที่ติดโควิด ก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องรับการตรวจค้นหาเชื้อโดยเร็วด้วยเช่นกัน หากยังไม่ได้รับการตรวจและเร่งสอบสวนไทม์ไลน์คนสัมผัสใกล้ชิด ตนเองห่วงว่าการระบาดครั้งนี้จะเป็นคลัสเตอร์ที่รุนแรงกว่าตลาดกลางกุ้ง และอาจใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นายสิระ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่า มีคนงานในแคมป์ติดโควิด ในคืนวันศุกร์ที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากจะมีรถพยาบาลรับผู้ติดเชื้อในแคมป์ไปรักษาแล้ว ยังมีรถสองแถวนำคนงานออกไปข้างนอกแคมป์ ทั้งที่มีประกาศปิดแคมป์ห้ามคนงานเข้าออก ซึ่งหากจะบอกว่านั่งรถสองแถวไปตรวจหาเชื้อ แต่รถไม่มีมาตรการป้องกันตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข และการไปตรวจนอกแคมป์ไปแล้วกลับเข้าแคมป์จริงหรือไม่ ตนมีคำถามว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่เข้าไปตรวจคนงานในไซค์งานก่อสร้างของบริษัทอิตาเลียนไทยตั้งแต่แรกที่พบผู้ติดเชื้อ เพราะมีอะไรไม่ชอบมาพากลหรือขัดต่อตามกฎหมายหรือไม่ เช่น แรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายหรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้เร่งนำคนงานกลับมาทั้งหมดเพื่อกักตัวและค้นหาเชื้อโดยเร็ว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ