THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 มิถุนายน 2564 : 11:04 น.

นครราชสีมา-บรรยากาศฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าวันแรกโคราชคึกคัก ผู้ว่าฯ ยันเปิดฉีดทุกวันไม่มีเลื่อนอีกแล้ว ขณะที่วัคซีนล็อตเดือน มิ.ย.ได้มาเกือบ 9 หมื่นโด๊ส เริ่มกระจายฉีดทั่วทั้งจังหวัด 

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา  อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ร่วมกันตรวจเยี่ยมและเปิดจุดบริการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ให้กับประชาชน กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ที่ได้มีนัดไว้อย่างเป็นทางการวันแรก

ทั้งนี้ ก่อนพิธีเปิดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ให้กับ แพทย์ เจ้าหน้าที่ในจุดบริการฉีดวัคซีนในพื้นที่ 5 จังหวัดผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ โดยบรรยากาศการฉีดวัคซีนวันนี้ มีประชาชนที่ได้รับการนัดหมายเดินทางมาต่อคิวรอฉีดกันอย่างคึกคักตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น. ซึ่งจุดบริการที่เซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา อยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยได้มีการจัดระบบการฉีดวัคซีนไว้อย่างดี ตั้งแต่ระบบคัดกรอง สอบประวัติ วัดความดันโลหิต ที่นั่งรอเว้นระยะห่าง การเข้าคิว โต๊ะเจ้าหน้าที่พยาบาลฉีดวัคซีน และจุดพักเฝ้าดูอาการ เป็นต้น

นายกอบชับ บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าว่า ถือเป็นวันแรกที่เริ่มคิ๊กออฟฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ตามแผนที่ได้วางไว้ โดยทางจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข ช่วงเดือนมิถุนายน จำนวน 89,100 โดส โดยแบ่งเป็น วัคซีน Astra Zeneca จำนวน 40,500 โดส ซึ่งจะมาในช่วงสัปดาห์ที่ 1-2 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน จำนวน 23,600 โดส สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 20-26 มิถุนายน จำนวน 16,900 โดส และวัคซีน Sinovac จำนวน 48,600 โดส จะได้รับการจัดสรรมาช่วงสัปดาห์ที่ 1-2 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน จำนวน 24,300 โดส และสัปด์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 27-30 มิถุนายน จำนวน 24,300 โดส โดยมีจุดบริการฉีดวัคซีนในเขต อ.เมืองนครราชสีมา 5 จุด ได้แก่ ที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, โรงพยาบาลค่ายสุรนารี และโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ซึ่งฉีดให้กับผู้ป่วยจิตเวช ส่วนในพื้นที่ต่างอำเภอ จะมีจุดฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่ทุกแห่ง สำหรับวัคซีน Sinovac จำนวน 48,600 โดสนั้น จะให้บริการสำหรับผู้ที่จะต้องฉีดเข็มที่ 2 ให้ครบก่อน โดยหลังฉีดเข็มที่ 2 ครบแล้ว ก็จะเริ่มวางเป้าหมายกลุ่มใหม่ ที่มีอายุ 18-59 ปีต่อไป

สำหรับ จำนวนวัคซีนกำลังทยอยมา แต่อาจจะได้น้อยกว่าจำนวนที่ประชาชนลงทะเบียนไว้ ทางรัฐบาลก็กำลังเร่งดำเนินการจัดสรรมาให้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ช่วงนี้ก็ขอให้ทางหน่วยงานด้านสาธารณสุขทุกพื้นที่ ให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนอย่างทั่วถึง เพราะทาง นายกรัฐมนตรี รู้สึกเป็นห่วงอยากให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนกันทุกคน ไม่ว่าจะวัคซีนชนิดใดก็ขอให้ฉีดไว้ก่อนดีที่สุด ตนยืนยันว่าไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีนแน่นอน ก่อนหน้านั้นเป็นการสื่อสารที่เข้าใจผัดกัน ขณะนี้เราเปิดฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกวัน เพียงแต่ต้องจัดสรรระบบการฉีดให้สอดคล้องกับวัคซีนที่ได้รับมา

นอกจากนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา จะพัฒนาโปรแกรมจองวัคซีน “หมอพร้อม” เป็นโปรแกรม “โคราชพร้อม” และจะเปลี่ยนระบบการจองจากที่กำหนดไว้ วันที่ และเวลา เป็นการจัดลำดับคิวแทน แล้วให้หน่วยบริการ หน่วยฉีด เป็นผู้นัดวันฉีด และเวลาที่ฉีดเอง เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนวัคซีนที่จะได้รับ ในแต่ละสัปดาห์ต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ