THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 มิถุนายน 2564 : 14:48 น.

สธ. - สสส. จับมือ Facebook สู้ Fake News เปิดตัวแชทบอท “แชทชัวร์” AI คู่หูใหม่คนไทย ตอบทุกคำถามโควิด-19 ช่วยคนไทยรู้จริง ผ่าน Messenger

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บริษัท Facebook ประเทศไทย บริษัท เฮ็ดบอท จํากัด สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) และ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ แถลงข่าวเปิดตัว “แชทบอท แชทชัวร์” เพื่อเป็นช่องทางให้ข้อมูลความรู้แก่ประชาชน แบบถาม-ตอบผ่านระบบ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence:AI) เพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจสังคมไทย และเตรียมพร้อมการเข้ารับวัคซีนของประชาชน

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองประธานกองทุน สสส. คนที่ 1 กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ปัจจุบัน หนึ่งในปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในสังคมคือ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวลวง หรือ Fake News ซึ่งมีการนำเสนอในหลากหลายรูปแบบและสร้างความสับสนให้เกิดขึ้นในสังคม ดังนั้นเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ Facebook ในฐานะสื่อออนไลน์ ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกขณะนี้ ให้ความสนใจเข้ามาร่วมกับ สธ. สสส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาเครื่องมือในการต่อสู้กับข่าวลวง และเปิดช่องทางสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ผ่านระบบแชทบอท “แชทชัวร์” บน Messenger ของ สสส. รวมถึงจะเข้ามาช่วยจัดการ คัดกรองข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องไปสู่ประชาชนผ่านช่องทางที่หลากหลายจากแหล่งที่เชื่อถือได้ อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า ที่ผ่านมา สสส. พัฒนาชุดข้อมูลสุขภาพ “คู่มือวัคซีนสู่โควิด ฉบับประชาชน” เพื่อสร้างความเข้าใจในการเตรียมตัวรับวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน ควบคู่กับการร่วมพัฒนาแพลทฟอร์มการสื่อสารในรูปแบบแชทบอท เพื่อเป็นช่วงทางที่สะดวกในการเข้าถึงข้อมูลของประชาชน ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย และเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน สำหรับระบบ “แชทบอท แชทชัวร์” เป็นชุดข้อมูล ถาม-ตอบ รูปแบบภาษาไทยครอบคลุมเนื้อหาหลัก 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.โรคโควิด-19 2.วัคซีนโควิด-19 3.การดูแลสุขภาพ และ 4.การดูแลจิตใจ รวม 200 เรื่อง และในระยะต่อไปจะมีการพัฒนา และเผยแพร่ชุดข้อมูลถาม-ตอบ อีกว่า 200-400 เรื่อง ทั้งนี้ สามารถใช้งาน “แชทชัวร์” ซึ่งเป็นแชทบอท บน Messenger ผ่านเพจ Facebook : Social Marketing ThaiHealth by สสส. เพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับโควิด-19 ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายไมเคิล บัค หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า “Facebook ได้เชื่อมต่อผู้คนกว่า 2 พันล้านคนใน 189 ประเทศ ให้เข้าถึงข้อมูลจากหน่วยงานทางการของรัฐ ผ่านศูนย์ข้อมูลโควิด-19 บน Facebook สำหรับประเทศไทยมีการเชื่อมต่อกับเพจของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพจไทยรู้สู้โควิด สสส. หรือองค์การอนามัยโลก เป็นต้น ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งาน Messenger ทั่วโลกกว่า 1.3 พันล้านคนต่อเดือน สำหรับในประเทศไทย มีผู้ใช้งาน Facebook เป็นประจำทุกเดือนมากกว่า 60 ล้านคน

ทั้งนี้ โดย Messenger แชทบอท “แชทชัวร์” ที่เราร่วมกันเปิดตัวนี้ซึ่งทำงานด้วยระบบ AI จะสามารถช่วยให้เพจ Social Marketing ThaiHealth by สสส. ตอบคำถามที่ถูกถามเข้ามาบ่อยให้กับผู้คนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วและช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ในการตอบคำถาม การขยายความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ผ่านการทำงานของสสส. และพันธมิตรด้านเทคโนโลยี HBot ช่วยให้คนไทยเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพที่มีความถูกต้องได้อย่างรวดเร็ว นับเป็นความพยายามต่อเนื่องในการช่วยเสริมพันธกิจเดินหน้าเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ให้กับผู้ใช้งานชาวไทยและเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมฟื้นฟูวิกฤตสุขภาพทั้งในเชิงสังคมและเศรษฐกิจในประเทศไทย

นางสาวชญานิษฐ์ ศรีนาคอ่อน ผู้บริหารบริษัท เฮ็ดบอท จํากัด กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมพัฒนาระบบ CHATBOT แชทชัวร์ ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ร่วมงานกับ Facebook ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มระดับโลก ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชันในการพัฒนาโครงการนี้เชื่อว่าคนไทยทุกคนควรเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่พวกเขาจะสามารถตัดสินใจเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัยได้อย่างถูกต้อง และนี่คือเหตุผลที่แชทบอท “แชทชัวร์” บน Messenger มีความสำคัญสำหรับพวกเราที่ Hbot และเราหวังว่าเครื่องมือนี้จะสามารถเป็นประโยชน์ในการส่งต่อข้อมูลที่มีคุณค่าให้กับสังคมในระยะยาวได้สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแชทบอท “แชทชัวร์” บน Messenger ได้ที่ https://www.facebook.com/socialmarketingth/ หรือ คลิกที่ m.me/socialmarketingth เพื่อเข้าสู่ แชทชัวร์ ได้แล้ววันนี้

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ