THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มิถุนายน 2564 : 11:21 น.

โฆษก บช.น.เตือน ร่วมชุมนุม 24 มิ.ย. มีสิทธิ์ติดคุก 2 ปี แกนนำหลายคนติดเงื่อนไขศาลระหว่างปล่อยตัว ฝ่าฝืนจะยื่นขอถอนประกัน

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ออกมาประกาศเชิญชวนพี่น้องประชาชนผ่านทางโซเชียล ให้มาร่วมทำการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ในวันที่ 24 มิ.ย.64 นั้น ทางการข่าว สืบทราบว่า แกนนำที่จะมาเข้าร่วมการชุมนุม หรือเป็นผู้เชิญชวนชักชวนให้ผู้อื่นมาร่วมการชุมนุม ยังเป็นจำเลย หรือผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง ซึ่งอยู่ในระหว่างการประกันตัว โดยมีเงื่อนไขของการปล่อยตัวชั่วคราว โดยผู้ที่ได้รับการประกันตัวและศาลได้กำหนดเงื่อนไขไว้ เช่น ห้ามกระทำการใดๆในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหา, ห้ามเข้าร่วมชุมนุมในลักษณะที่เป็นการก่อความวุ่นวาย ความไม่สงบในบ้านเมือง, ห้ามพกพาอาวุธเข้าไปร่วมชุมนุมทางการเมือง หรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อเจ้าหน้าที่

จึงแจ้งเตือนผู้อยู่ในระหว่างประกันตัว ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลดังกล่าว อย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืน ทาง บช.น.จะทำการร้องขอต่อศาล พิจารณาให้ถอนการให้ประกันตัวและย้ำเตือนประชาชนว่า การออกมาชุมนุมช่วงนี้เป็นความผิดตาม ข้อกำหนดซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับที่ 24) ลงวันที่ 19 มิ.ย.64 และที่เกี่ยวข้อง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ประกอบประกาศกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 33 ลงวันที่ 20 มิ.ย.64 ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ