THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มิถุนายน 2564 : 20:57 น.

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯนำหัวหน้าส่วนราชการดูการซ้อมใหญ่เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ลั่นมีความพร้อมแล้ว 110 % เผยมี 5 สายการบินนำนักท่องเที่ยวมากว่า 440 คนในวันที่ 1 ก.ค.

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมสังเกตการณ์การเตรียมความพร้อมกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าและขาออกระหว่างประเทศ ตามแผนการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าจังหวัดภูเก็ต (Phuket Sandbox) ในวันที่ 1 ก.ค. เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการ โดยมี เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมด้วยผู้บริหารต้อนรับ และมีพนักงานและลูกจ้างท่าอากาศยานภูเก็ต, ผู้ประกอบการ, สายการบิน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฝึกซ้อม ณ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต

เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต มีความพร้อมมากกว่า 110% ในการต้อนรับผู้โดยสาร นักท่องเที่ยวต่างชาติ Phuket Sandbox โดยในวันที่ 1 ก.ค.จะมีสายการบินนำนักท่องเที่ยวเข้ามารวม 5 สายการบิน รวมผู้โดยสารทั้งหมดกว่า 440 คน ประกอบด้วย

1.สายการบิน ETHIHAD เส้นทางAUH-HKT-BKK ถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 10.20น. ผู้โดยสาร290คน

2.Qatar Airways เส้นทาง DOH-HKT-DOH ถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 12.05น.ผู้โดยสาร 412 คน

3.Israel Airlines เส้นทาง TLV-HKT-TLVถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 13.45น. ผู้โดยสาร 271คน

4.Singapore Airlines เส้นทาง SIN-HKT-SIN ถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 17.10น.ผู้โดยสาร 162 คน

5.สายการบิน ETHIHAD เส้นทาง BKK'HKT'AUH ถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 22.20น. ผู้โดยสาร 290คน

จากนั้น ในวันที่ 2 - 4 ก.ค.จะมีสายการบินเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในวันที่ 2 ก.ค.มี 11 สายการบิน วันที่ 3 ก.ค.ประมาณ 18 สายการบิน และจะทยอยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอดทั้งเดือนก.ค.จะมีผู้โดยสารเป็นคนต่างชาติทั้งหมดกว่า 10,000คน

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การฝึกซ้อมรับนักท่องเที่ยวPhuket Sandbox ที่ท่าอากาศยานภูเก็ตครั้งนี้มีผู้บริหารระดับสูงของทุกหน่วยงานร่วมกันสังเกตการณ์ ในขั้นตอนต่างๆ ที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่การฉีดน้ำต้อนรับเครื่องบินที่เข้ามา การรับนักท่องเที่ยวลงจากเครื่องบินเข้ามาที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ การผ่านด่านตม. ด่านตรวจโรค ด่านศุลกากร ท่าอากาศยานภูเก็ต ซ้อมกันมาหลายครั้งแล้วเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. จากนั้นซ้อมมาอีก และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 มีการปรับปรุงการซ้อมมาตลอด ผลการซ้อมเป็นที่น่าพอใจ จะซ้อมอีกครั้งในวันที่ 29 มิ.ย.นี้

สำหรับ ขั้นตอนการตรวจสวอพใช้เวลาคนละไม่เกิน 1 นาที จะทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง ระหว่างที่รอผลตรวจนักท่องเที่ยวต้องรอในห้องพักจนกว่า ทราบผลตรวจ ต้องพักในโรงแรมที่มีมาตรฐาน SHA Plus ที่จองล่วงหน้าก่อนเข้ามา ต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น หมอชนะ เพื่อใช้ติดตามตัวนักท่องเที่ยว มีศูนย์ควบคุมระบบข้อมูลต่างๆอยู่ที่ศูนย์ 191 ของตำรวจ เชื่อมโยงกับข้อมูลด่านสนามบิน ด่านท่าฉัตรไชย ด่านทางน้ำ เพื่อจะทราบว่านักท่องเที่ยวไปอยู่ที่ไหนบ้างในช่วงที่มาอยู่ภูเก็ต 14 คืน ขณะที่ทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจมุ่งมั่นทำงานให้สำเร็จเต็มที่ในความพร้อมทางอากาศและพยายามยกระดับทางบก ทางน้ำให้ได้มาตรฐานเหมือนกัน ตรวจคัดกรองคน คัดกรองโรค และสินค้า ที่จะเข้ามาภูเก็ต ดังนั้น การยกระดับด่านทางบกและทางน้ำครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่จะให้ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานระดับโลก เมื่อนักท่องเที่ยว เข้ามาแล้ว เกิดความมั่นใจในความปลอดภัย และปลอดโรค

สำหรับ ข้อมูลล่าสุดการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 คิดเป็น 76% เข็มที่ 2 คิดเป็นกว่า 50% ทางศูนย์ฉีดวัคซีนกันทุกวัน จนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้คาดว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ส่วนในด้านความพร้อมของภาคเอกชน ในพื้นที่ หลังจากปิดกันมานานพอสมควร ตอนนี้ได้เริ่มขยับในการรับพนักงานเข้ามา ทำการปรับปรุงสถานประกอบการต่างๆแล้ว อย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่วนสถานบริการ สถานบันเทิง ยังไม่เปิด แต่ ร้านอาหารเปิดให้บริการ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ นอกจากนี้ ทางจังหวัด จะพัฒนาทำความสะอาด ชายหาด ถนนหนทางต่างๆให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งใหญ่ทั้งเกาะภูเก็ตในวันศุกร์ 25 มิ.ย.นี้ในกิจกรรมBig Cleaning

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ