THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 กรกฎาคม 2564 : 14:41 น.

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผย แรงงานพื้นที่เสี่ยงกลับบ้านต่างจังหวัด ทำติดเชื้อโควิดแล้วใน 32 จังหวัด ย้ำ ต้องกักตัว ไม่พบปะสังสรรค์ ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(โควิด-19)(ศบค.) แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ตอนหนึ่ง ว่า ประเทศไทย พบการรายงานผู้ป่วยใหม่ใน 2 สัปดาห์ รวม 71 จังหวัด ซึ่งวันนี้มีกลุ่มจังหวัดที่มีผู้ป่วยมากกว่า 20 ราย จำนวน 26 จังหวัด จังหวัดที่มีผู้ป่วยอยู่ที่ 11-19 ราย มี 11 จังหวัด ผู้ป่วย 1-10 ราย มี 30 จังหวัด และไม่มีผู้ป่วยใหม่เลย 4 จังหวัด สะท้อนให้เห็นภาพที่ชัดเจน คือ ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการเดินทางข้ามพื้นที่จากกทม. และปริมณฑล ทำให้เกิดยอดการติดเชื้อไปยังจังหวัดปลายทางถึง 32 จังหวัด ทั้งภาคเหนือ 20 ราย, ภาคกลาง 23 ราย, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 84 ราย และภาคใต้ 2 ราย ทำให้แต่ละจังหวัดออกประกาศอย่างเข้มงวด เช่น แพร่ นครพนม ขอนแก่น ลำปาง อุตรดิตถ์ สกลนคร กาฤสินธุ์ เพชรบูรณ์ เลย พิษณุโลก นครราชสีมา สุรินทร์ มหาสารคาม เป็นต้น ซึ่งแต่ละพื้นที่ประกาศให้ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังเข้มงวดสูงสุด เพราะ อาจมีประชาชนที่ทำงานในพื้นที่เสี่ยง กทม.และปริมณฑล หรือภาคใต้ มีการเคลื่อนย้ายแรงงานกลับบ้าน

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางออกไปจากพื้นที่เสี่ยงจำเป็นต้องกักตัวเอง เพราะอาจจะเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ไม่ควรพบปะสังสรรค์ ไม่ไปในที่ชุมชน ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข เนื่องจากระยะฟักตัวของเชื้อโควิด-19 จะอยู่ที่ 2-14 วัน และขอให้จังหวัดเน้นย้ำประกาศและติดตามผู้เดินทางเข้าจังหวัด รวมถึงโรงพยาบาลปลายทางหากมีผู้เข้ารับบริการให้ตรวจโควิด-19 ทุกรายที่มีอาการปลอดอักเสบ ไข้ ไอ เสมหะ เป็นต้น เพราะผู้ที่มารับบริการอาจมาจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมย้ำผู้ป่วยอย่าปกปิดข้อมูลกับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อให้ระบบสาธารณสุขดูแลท่านต่อไปได้ในระยะยาว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ