THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 กรกฎาคม 2564 : 14:02 น.

อธิบดีดีดีเอสไอสั่งกองคดีความผิดเสนอราคาหน่วยงานรัฐสอบ 2 ประเด็น โครงการจัดซื้อเสาไฟกินรี-โคมไฟโซลาเซลล์ อบต.ราชาเทวะเอี่ยวทุจริตหรือไม่ หลังสมาชิกฯอบต.เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน

 

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายเสมอ น้อยวานิช สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ (ส.อบต.ราชาเทวะ) พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่งเข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ตรวจตรวจสอบโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์)ของ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่า ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย หนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และอาจจะมีความไม่ถูกต้อง โปร่งใส ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีราคาสูงเกินความจำเป็น และติดตั้งในพื้นที่ไม่เหมาะสม ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินมากเกินไปหรือไม่

นายเสมอ กล่าวว่า ตนและประชาชนที่ปรากฎรายชื่อท้ายหนังสือนี้ต้องการขอให้ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี และโคมไฟโซลาร์เซลล์ของ อบต.ราชาเทวะ เป็นการจัดซื้อขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการต่างๆ ที่จะมาดำเนินต่อในโครงการนี้ทราบว่า สิ่งใดทำได้หรือไม่ได้ โดยรายชื่อชาวบ้านที่ร้องเรียนเป็นประชาชนที่มีภูมิสำเนาและพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ต.ราชาเทวะมานานหลายสิบปี ได้เห็นการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งเสาไฟกินรีของ อบต.ราซาเทวะ มาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งที่ผ่านมากรมทางหลวงเคยสั่งให้รื้อเสาไฟกินรีที่ไม่ได้มาตรฐานออกจากพื้นที่ และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เคยตรวจสอบพบความบกพร่องในการจัดทำโครงการจัดซื้อเสาไฟกินรีในช่วงปี 2556 มาแล้ว แต่ทาง อบต.ราชาเทวะ จึงยังดำเนินการจัดซื้อเสาไฟกินรีอีกหลายครั้งและจัดซื้อเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เสาไฟดังกล่าวควรจะติดตั้งเฉพาะที่ถนนสายหลักหรือสถานที่สำคัญเท่านั้น ไม่ควรติดตั้งทั่วทุกพื้นที่ของตำบลราซาเทวะ และไม่ควรติดตั้งถี่มากเกินไป ทำให้ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณของทางราชการ แต่ทางผู้บริหารของ อบต.ราชาเทวะ ก็ไม่สนใจรับฟังคำทักท้วงของประชาชนในพื้นที่ และยังดำเนินการจัดซื้อและติดตั้งเสาไฟกินรีเป็นจำนวนมากกว่าหมื่นต้น ด้วยงบประมาณรวมกว่า 900 ล้านบาท และที่สำคัญมีเพียงบริษัทเดียวที่ชนะการประมูล จึงทำให้สงสัยว่า อาจจะมีการประมูลแบบไม่โปร่งใส หรืออาจจะมีการฮั้วประมูลกันหรือไม่ จึงทำให้ราคาที่ประมูลได้สูงผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ร้องจึงขอให้ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบ สอบสวน สืบสวนว่า โครงการจัดซื้อจัดจ้างเสาไฟประติมากรรมกินรีฯ ของ อบต.ราชาเทวะตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน มีการฮั้วประมูลหรือกระทำผิดกฎหมายและระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุภาครัฐหรือไม่ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่กระทำการทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการและประเทศชาติหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ขอให้ดีเอสไอดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดจนถึงที่สุดด้วย

ด้า นพ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า ดีเอสไอจะรับเรื่องไว้โดยมอบหมายให้ ร.ต.อ สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ เข้าไปสืบสวน เบื้องต้นดีเอสไอจะนัดหมายเรียกสอบปากคำผู้ร้องก่อน และตั้งเรื่องสืบสวนว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายมีลักษณะที่เป็นการฮั้วประมูลระหว่างเอกชนและเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ และสืบสวนข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำทุจริตหรือไม่ ซึ่งจะต้องตรวจสอบให้พบการกระทำความผิดว่าจะรับคดีพิเศษได้หรือไม่ เนื่องจากความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ฯเป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21ของคดีพิเศษจะต้องตรวจสอบความเสียหายว่ามีมูลค่าเกิน 50 ล้านบาทขึ้นไป

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ