THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 สิงหาคม 2564 : 12:41 น.

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 12 ส.ค.นี้แพลมรายชื่อออกมา

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงถึงผลการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณรายจ่ายปี 65 โดยนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ กมธ. ได้พิจารณางบฯ 65 จบลงแล้วมีการปรับลดงบประมาณในชั้น กมธ.ลงทั้งสิ้นจำนวน 16,362 ล้านบาท จาก 1.คณะฝึกอบรมสัมนาจำนวน 1313 ล้านบาท 2.คณะครุภัณฑ์ และไอซีที จำนวน 2,312 ล้านบาท 3.คณะอนุที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง จำนนวน 1,120 ล้านบาท 4.คณะอนุกมธ.จังหวัด และกลุ่มจังหวัด จำนวน 1,366 ล้านบาท 5.คณะอนุกมธ.ท้องถิ่น จำนวน 417 ล้านบาท6.คณะอนุกมธ.ด้านการศึกษา จำนวน 2474 ล้านบาท 7.คณะอนุกมธ.แผนบูรณาการ 1 จำนวน 3431 ล้านบาท 8.คณะอนุกมธ.แผนบูรณาการ 2 จำนวน566 ล้านบาท และ 9.คณะอนุกมธ.รัฐวิสาหกิจ จำนวน 2451 ล้านบาท และวันที่ 2 สิงหาคมจะเข้าสู่การพิจารณาแปรญัตติ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในการพิจารณางบประมาณปี 65 คือ กองทัพเรือ โดยกองทัพเรือได้รับงบประมาณทั้งสิ้นจำนวน 41,307 ล้านบาท แต่มีการปรับลดงบฯเพียง 1 รายการ คือ รถประจำตำแหน่ง พล.ร.อ. จำนวน 5 คัน รวม 8 ล้านบาทเท่านั้น ตนในฐานะ กมธ. ไม่สบายใจ เพราะมีความไม่เท่าเทียมกัน และ 2 มาตรฐาน โดยปี 65 กองทัพบกใหญ่ที่สุด มีกำลังพลมากที่สุด งบฯทั้งสิ้น 99,377 ล้านบาท ถูกปรับลดไป 1,100 ล้านบาท ขณะที่กองทัพอากาศ งบประมาณทั้งสิ้น 38,404 ล้านบาท ถูกปรับลดไป 510 ล้านบาท แต่กองทัพเรือ งบกว่า 4 หมื่นล้านบาท ถูกปรับลดแค่ 8 ล้านบาท สุดพิศดาร อธิบายอะไรไม่ได้เลย เรื่องนี้มีใบสั่งจากบิ๊กในรัฐบาลให้ช่วยกองทัพเรือ ตนยอมรับไม่ได้ และยังจะสู้ต่อไป เพราะมีทั้งเรือดำน้ำ เรือยกพลขึ้นบกที่ไม่ถูกแตะต้องเลย ขณะที่กมธ.ฟากรัฐบาล 36 คนใช้เสียงมากลากไป ปลัดบัญชีทหารเรือที่ควรมาชี้แจงก็ยังไม่เคยเห็นหน้าเลย ผบ.ทร.ก็ไม่ให้เอกสาร ขณะที่ฝ่ายค้านขอดูเอกสร แบบนี้จะเข้าข่ายผิดมาตรา 144 หรือไม่ ฝ่ายค้านจึงวอล์คเอาท์ทั้งหมด

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตนจองกฐินการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.กลาโหม เตรียมตัวไว้เลย เรื่องความไม่โปร่งใสของกองทัพ ลูกน้องไม่มาชี้แจงไม่เป็นไร แต่นายกฯเตรียมตัวไว้ได้เลย นอกจากนี้ กองทัพเรือยังมีโครงการที่จะซื้ออากาศยานไร้คนขับ ฝ่ายค้านจึงเสนอว่า กองทัพเรือที่มีงบฯกว่า 4 หมื่นล้านบาท นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย หัวหน้าพรรคก้าวไกล และตน เดินไปหานายสันติ พร้อมพัฒน์ รองประธานกมธ.คนที่ 1 และนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองประธานกมธ.คนที่ 3 ขอร้องให้ดูรายการหน่อย เช่น พวกโครนจีนจำนวน 1,400 ล้านบาท นั้นขอเลื่อนไปก่อนได้หรือไม่ ก็ปรากฎว่าไม่ยอม อ้างว่ามีความจำเป็นด้านความมั่นคง และต้องซื้อ ดังนั้น ขอให้ประชาชนจำหน้าคนที่ยกมือให้ผ่านไว้ และขอให้จำหน้านายเรื่องไกร ลีกิจวัฒนะ กมธ.ผู้เสนอญัตติให้ผ่านไว้ เลือกตั้งครั้งหน้าขอให้สั่งสอนคนพวกนี้ด้วย เพราะตนบอกแล้วว่าตนถวายชีวิตสู้ และตนได้เสนอคำแปรญัตติไว้แล้ว ตนจะปรับลดงบฯกองทัพเรือลง 5 พันล้านบาท และจะเสนอให้โหวต จะเสนอให้เลื่อนบางรายการออกไปก่อน เพราะวันนี้ยังไปตรวจรับไม่ได้เพราะสถานการณ์โควิด ดังนั้น ให้เอาเงินที่ปรับลดไปช่วยดเหลือประชาชนก่อน

"เงินที่รัฐจะเอาไปซื้อข้าวให้ประชาชนที่อดอยากยังไม่มี นายกฯ ชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา และกมธ.ซีกรัฐบาลอีก 36 คน ที่ยกมือให้ซื้ออาวุธท่ามกลางความอดอยากของประชาชน หัวจิตหัวใจคุณทำด้วยอะไร สถานการณ์โควิดวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม และชีวิตจำนวนมาก ยาจะกินก็ไม่มี คนนอนล้มตายตามทางเดิน ข้างถนน ภาพที่เราเคยเห็นที่อินเดีย วันนี้เห็นที่กรุงเทพฯแล้ว จุดยืนของพรรคเพื่อไทยคือการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์โควิด และไม่เห็นด้วยกับการซื้ออาวุธ ดังนั้น วาระที่ 2 และ 3 ผมจะเป็นหัวหอกในการอภิปราย คนไหนที่ยกมือโหวตให้าผมจะเอาชื่ออกมาแฉให้ประชาชนทราบ จะได้เห็นว่าใครบ้างที่เห็นเรือดำน้ำ และโดรนดีกว่าชีวิตประชาชน"นายยุทธพงศ์กล่าว

สำหรับประเด็นเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ช่วงวันที่ 12 สิงหาคม เรื่องที่จะยื่นอภิปราย เช่น เรื่องวัคซีน ขนาดล็อกดาวน์คนติดเชื้อ และคนเสียชีวิตนิวไฮทุกวัน ฝ่ายค้านจะอภิปรายนายกฯในฐานะ ผอ.ศบค. และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข และมีการอภิปราย 3 ป.ด้วย ค่อยๆเปิดไปเรื่อยๆ เพราะเที่ยวนี้ฝ่ายค้านมีทีเด็ด

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ