THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 สิงหาคม 2564 : 13:12 น.

ตำรวจเตรียมกำลัง 38 กองร้อยรับมือม็อบชุมนุมใหญ่ 7 ส.ค.บุกทำเนียบ-สถานที่สำคัญ-อนุสาวรีย์ปชต.ตั้ง 14 จุดสกัด 

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) ฐานะโฆษก บช.น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก บช.น. ร่วมกันแถลงกรณีที่มีการนัดหมายการชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ ของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ในวันที่ 7 สิงหาคม 2564 ตามสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่สำคัญ ดังนี้

1.กลุ่มเยาวชนปลดแอก Free Youth นัดหมายในห้วงเวลา 13.00 - 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนไปพระบรมหาราชวัง และจะมีกลุ่มแนวร่วมต่างๆ มาเข้าร่วม ได้แก่ กลุ่มการ์ดวีโว่ ,กลุ่มแนวร่วมราษฎรฯลฯ 2.กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยนายธนเดช หรือม่อน ศรีสงคราม นัดหมายยังไม่ทราบเวลา ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ จัดกิจกรรมในลักษณะ CarMob 2 ล้อ เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล 3.กลุ่มแดงก้าวหน้า 63, แดงใหม่ภาคี 4 ภาค, ราษฎรลพบุรี-สระบุรี-นครนายก และอื่นๆ รวมกันจัดกิจกรรม คาร์ม๊อบบุกกรุง จุดมุ่งหมายอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ทั้งนี้ ตามที่ได้มีประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่อง การห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ข้อ 3 ห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ในพื้นที่ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดฯ เว้นแต่เป็นกิจกรรมได้รับอนุญาตหรือได้รับการยกเว้น กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือนว่าการรวมกลุ่มกันจัดกิจกิจกรรมดังกล่าว จะเป็นการฝ่าฝืนอันเป็นความผิดตามประกาศฯ และเข้าข่ายเป็นความผิดตาม 1.พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 2.พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ 3.พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ 4.พ.ร.บ.ความสะอาดฯ 5.พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ อีกทั้งยังมีความผิดอื่นๆ ที่อาจเกี่ยวข้อง คือมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ,เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกไปแล้วไม่เลิก , การวางเพลิงเผาทรัพย์ ,ทำลายทรัพย์สินทางราชการ ,ต่อสู้ขัดขวางพนักงานเจ้าหน้าที่ , บุกรุกในสถานที่ต่างๆ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตามพฤติการณ์ของการกระทำความผิดเป็นรายๆไป โดยขณะนี้มีการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ในภาพรวม ของ บช.น. ที่ผ่านมาทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 293 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 97 คดี ส่งสำนวนให้อัยการหรือสอบสวนดำเนินคดีแล้ว 196 คดี ซึ่ง บช.น. ได้สั่งการให้ สน. ที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดติดตามผู้กระทำผิดที่สร้างความเดือนร้อนวุ่นวายในบ้านเมืองมาดำเนินคดีทุกราย และหากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการใช้ความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จำเป็นที่จะต้องเข้าควบคุมสถานการณ์เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลายต่อไป

อย่าไรก็ตาม กล่าวทางตำรวจมีการจัดเตรียมกำลังไว้ 38 กองร้อย และมีกำลังสนับสนุนเพียงพอรองรับสถานการณ์ ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมตั้งจุดตรวจค้น 14 จุด รอบพื้นที่ชุมนุม เพื่อป้องกันเหตุร้าย และมือที่สาม ซึ่งแนวรั้งหน่วงสุดท้ายจะอยู่บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ และสะพานชมัยมรุเชฐ พร้อมกล่าวยอมรับว่า การข่าว อาจจะมีการกระทบกระทั่งอย่างรุนแรง เนื่องจาก พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มเดิม ๆ ที่มักใช้วิธีการที่รุนแรง หรือใช้สิ่งเทียมอาวุธในการชุมนุมบ่อยครั้ง ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ประชุมซักซ้อมการปฏิบัติ เน้นย้ำการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ทั้งเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน และประชาชน หากพบมีความพยายามบุกรุก เผาทรัพย์ หรือใช้ระเบิดเพลิง ตำรวจก็ต้องใช้มาตรการป้องกัน ไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย โดยใช้ยุทธวิธีตามหลักสากล ส่วนแกนนำที่มีคดีหรือหมายจับ ย้ำว่าหากพบเมื่อไหร่ ก็จะมีการจับกุมดำเนินคดีทันที

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ ดูแลงานจราจร กล่าวว่า บริเวณการรวมกลุ่มเพื่อชุมนุมฯ อยู่บริเวณถนนราชดาเนิน ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลัก ที่ประชาชนใช้ในการสัญจร ดังนั้นเพื่อให้เกิดความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน บช.น. จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร เพื่อประกอบในการวางแผนการเดินทาง และขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้นการชุมนุม ดังนี้ 1. เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมฯและควรหลีกเลี่ยง 1.1) ถ.ราชดาเนินใน 1.8) ถ.ประชาธิปไตย 1.2) ถ.ราชดาเนินกลาง 1.9) ถ.นครราชสีมา 1.3) ถ.ราชดาเนินนอก 1.10) ถ.นครสวรรค์ 1.4) ถ.ตะนาว 1.11) ถ.พิษณุโลก 1.5) ถ.ดินสอ 1.12) ถ.ศรีอยุธยา 1.6) ถ.ลูกหลวง 1.13) ถ.พระราม 5 1.7) ถ.หลานหลวง 1.14) สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า (แยกหลานหลวง – แยกผ่านฟ้า)

2. เส้นทางที่แนะนาให้ประชาชนไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร 2.1) เส้นทางทิศเหนือ 1) ถ.สุโขทัย 4) ถ.อานวยสงคราม 2) ถ.นครไชยศรี 5) สะพานกรุงธน (ซังฮี้) 3) ถ.เศรษฐศิริ 6) สะพานพระราม 7 2.2) เส้นทางทิศตะวันออก 1) ถ.วิภาวดีรังสิต (ช่องทางหลัก) 4) ถ.พระราม 6 2) โทลล์เวย์ 5) ทางพิเศษศรีรัช 3) ถ.พหลโยธิน 6) ถ.สวรรคโลก 2.3) เส้นทางทิศใต้ 1) ถ.วิสุทธิกษัตริย์ 5) ถ.เจริญกรุง 2) ถ.หลานหลวง (แยกยมราช -แยกหลานหลวง) 6) ถ.เยาวราช 3) ถ.บารุงเมือง 7) ถ.พระราม 1 4) ถ.วรจักร 8) ถ.พระราม 4 2.4) เส้นทางทิศตะวันตก 1) ถ.จรัญสนิทวงศ์ 4) สะพานพระราม 8 2) ถ.บรมราชชนนี 5) สะพานพระพุทธยอดฟ้า 3) ถ.อรุณอัมรินทร์ 6) สะพานพระปกเกล้า

จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผน การเดินทาง และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ บช.น. ได้จัดเตรียมกาลังตารวจจราจรคอยอานวยความสะดวกด้านการจราจรให้แก่พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด หากต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางเว็บไซต์ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH  และสามารถดาวน์โหลดแผนที่จราจรเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางได้ที่ Facebook1197

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ