THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 สิงหาคม 2564 : 15:16 น.

เลขาฯป.ป.ส.เผยกฎหมายปลดล็อคพืชกระท่อมมีผลบังคับใช้ 24 ส.ค.นี้ราชทัณฑ์ต้องปล่อยตัวผู้ต้องหากว่า 8,000 ราย ถือไร้มลทินในคดียาเสพติดประเภท 5 ทันที เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องก

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า หลังจากพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ 2564 แก้ไขถอดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด ประเภท 5 ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ กล่าวคือ พืชกระท่อมจะไม่เป็นยาเสพติดตามกฎหมาย และประชาชนจะสามารถนำมาปลูก เคี้ยว ต้มน้ำดื่ม หรือใช้เป็นยารักษาโรคตามวิถีชาวบ้าน รวมทั้งซื้อขายภายในท้องถิ่นและภายในประเทศได้โดยไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป แต่ห้ามนำมาต้มเพื่อใช้เป็นส่วนผสมสารเสพติดอื่นใดทั้งสิ้น

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า เมื่อกฎหมายปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด ก็จะส่งผลต่อผู้ต้องขังที่ถูกดำเนินคดีความผิดยาเสพติดพืชกระท่อมไม่มีความผิดทันที โดยเฉพาะผู้ต้องขังเด็ดขาดในคดีจำหน่าย เสพ และมีพืชกระท่อมในครอบครองจำนวนกว่า 1,000 คน รวมทั้งผู้ต้องหาที่ยังอยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีในชั้นจับกุมและการฝากขัง โดยสถิติการจับกุมผู้ต้องหาในความผิดเกี่ยวกับพืชกระท่อม ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63- 6 ส.ค.64 ,มีจำนวนทั้งสิ้่น 7,404 ราย จำนวน 6,927 คดีเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวจะพ้นจากความผิดทันที

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ