THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 สิงหาคม 2564 : 14:32 น.

ปลัด สธ.เผยเตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ 27 ส.ค.ผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมสำคัญ ที่มีความเสี่ยงน้อย เปิดนั่งกินในร้านอาหารได้50% นั่งได้ถึง 2 ทุ่ม กีฬากลางแจ้งการเดินทางด้วยสายการบิน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 64 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวออนไลน์ ถึงการยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรค โควิด-19 สำหรับเปิดกิจการ/จัดกิจกรรมให้ปลอดภัย หากมีการผ่อนคลาย ว่า ภาพรวมการติดเชื้อทั้งประเทศตั้งแต่เม.ย.-มิ.ย. มีการเร่งการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นมาตลอด ปัจจุบันเลยจุดสูงสุดไปแล้วกำลังอยู่ในช่วงการระบาดต่อเนื่อง แต่แนวโน้มลดลง ยังต้องขอความร่วมมือประชาชน และกิจการต่างๆ ในการคงมาตรการควบคุมป้องกันโรคร่วมกับรัฐบาล เพื่อไม่ให้การติดเชื้อรุนแรงขึ้น พยายามไม่ให้เกิดระบาดรุนแรงอีกเพราะครั้งนี้เป็นบทเรียนที่สำคัญ ทำให้เราเกิดผลกระทบในวงกว้าง ขอให้ประชาชนคงมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล ป้องกันส่วนบุคคลสูงสุดตลอดเวลา ขอให้คิดเสมอว่าตัวเราหรือคนใกล้ชิดมีการติดเชื้ออยู่ ต้องป้องกันตัวเองเต็มที่ ให้เราสามารถอยู่กับโควิดได้ ให้เราสามารถอยู่กับโควิดได้

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ ( 27 ส.ค.64 ) กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่ให้กิจการบางอย่างที่มีความสำคัญ และมีความเสี่ยงน้อย สามารถเปิดดำเนินการได้ เช่น กิจการร้านอาหาร กีฬากลางแจ้ง และการเดินทางโดยเครื่องบิน เป็นต้น โดย ศบค.จะพิจารณาอย่างละเอียด ก่อนอนุมัติมาตรการ

นพ. เกียรติภูมิ กล่าวว่า สำหรับมาตรการที่ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมนำเสนอ ได้แก่ 1. ร้านอาหารที่เป็นระบบอากาศปิด หรือในห้องแอร์ ทั้งในห้างสรรพสินค้า และทั่วไป ทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการ ต้องปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด ตามมาตรการ COVID Free Program ร่วมกับ การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล( Universal Prevention) ต้องมีการ เว้นระยะห่าง นั่งได้ 50% มีระบบระบายอากาศ รักษาความสะอาด เปิดบริการได้ถึงเวลา 20.00 น. ซึ่งต้องขอความร่วมมือให้เคร่งครัดในมาตรการป้องกัน

2.ผู้ให้บริการต้องปลอดโควิด-19 เช่น ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ติดเชื้อรักษาหายแล้ว 1 เดือน ไม่เกิน 3 เดือน และมีผลตรวจเป็นลบ ด้วยชุด ATK หรือตรวจแบบ RT-PCR กรณีเสี่ยงมาก ให้ตรวจทุก 3 วัน เสี่ยงต่ำให้ตรวจทุก 7 วัน และ 3.ลูกค้า ต้องปราศจาคเชื้อ คือรับวัคซีนครบ 2 เข็ม อาจจะมีบัตร หรือดิจิตอลการ์ด ในระบบหมอพร้อม หากไม่มีสามารถขอหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนได้

นอกจากนี้ อาจจะมีบัตรเหลือง หรือบัตรขาวชั่วคราวสำหรับคนติดเชื้อมาแล้ว 1 เดือน ไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งถือว่ามีภูมิ หากพ้นระยะ 3 เดือน ก็ให้ไปฉีดวัคซีน หากไม่มี 2 ส่วนนี้ ก็ต้องมีการตรวจ ATK ที่บ้านแล้วมีผู้รับรอง หรืออาจจะตรวจที่สถานประกอบกิจการได้ ซึ่งบางแห่งอาจจะมีวางจำหน่าย หรือสนับสนุนหากผลเป็นลบ ผู้ประกอบการจะรับรองให้ ทั้งนี้ อายุการรับรอง 1 สัปดาห์ หากรับรองเท็จจะมีบทลงโทษ

ส่วนลูกค้าที่ไม่ได้รับวัคซีน สามารถใช้บริการแบบซื้อกลับบ้านได้ หากข้อเสนอสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้ผล ก็จะปฏิบัติต่อไปแต่หากไม่ได้ผล ก็ต้องกลับมาเข้มงวดอีก ทั้งนี้วินัยและความรับผิดชอบ จะช่วยให้เราก้าวข้ามวิกฤต ดังนั้น สธ.จะไม่เสนอให้ปรับโซนสี แม้สถานการณ์จะดีขึ้นแต่การติดเชื้อยังสูงอยู่ ปะชาชนต้องตระหนักถึงความรุนแรงของโควิด

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ