THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 กันยายน 2564 : 16:16 น.

พระนครศรีอยุธยา-นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยเสนอกรมชลประทานผันน้ำเหนือเข้าทุ่งสองฝั่งเจ้าพระยาจากนครสวรรค์จนถึงอยุธยาแทนปล่อยลงทะเลชี้เปล่าประโยชน์

เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ช่วงนี้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยาจำนวนมาก โดยอ้างเหตุปริมาณน้ำเหนือไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ มาที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาทมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น โดยชาวนาเองมองว่า การปล่อยน้ำลงมาในพื้นที่ภาคกลางตอนล่างผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อไปออกสู่ทะเลนั้น เป็นการปล่อยน้ำโดยเปล่าประโยชน์  เพราะว่าตามข้อตกลงเดิม กรมชลประทานขอร้องให้ชาวนาเกี่ยวข้าวให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 กันนายนของทุกปี และช่วงนี้ชาวนาก็ได้เก็บเกี่ยวข้าวหมดแล้ว

ทั้งนี้ ตนจึงขอนำเสนอให้กรมชลประทานเร่งผันน้ำเข้าระบบชลประทานสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ จ.นครสวรรค์ถึงหน้าเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท โดยดึงน้ำผันเข้าลำคลองในระบบชลประทานรวมถึงแก้มลิงตามธรรมชาติให้มากที่สุด เช่น ผันน้ำเข้าฝั่งตะวันออกของเจ้าพระยา เข้าไปทุ่ง จ.ลพบุรี และ จ.สระบุรี หรือ ผันน้ำเข้าไปทุ่งฝั่งตะวันตก เพื่อส่งน้ำไปทุ่งเขต จ.สุพรรณบุรี ให้เต็มศักยภาพลำคลองของระบบชลประทานเสียก่อน แล้วค่อยปล่อยน้ำ ลงพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง จากนั้นต้องผันน้ำเข้าทุ่งนาของภาคกลางตอนล่างที่แก้มลิงตามธรรมชาติใน 2 ฝั่งเจ้าพระยาด้วย เพื่อเป็นการสำรองน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูกฤดูกาลหน้า

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ