THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 ตุลาคม 2564 : 18:50 น.

"เพจจิตอาสาพระราชทาน"โพสต์เนื้อหาที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยยกย่องอดีตนายพลแห่งกองทัพบกตลอดเวลาที่เกษียณอายุราชการมา 15 ปีได้อุทิศตนช่วยเหลืองานวัดมาตลอดเป็นต้นแบบของจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจที่น่าชื่นชม

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงหมาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Suttipong Juljarern"ยกย่อง"พล.ท.ชาติวัฒน์ งามนิยม อายุ75 อดีตนายพลแห่งกองทัพบกที่เกษียณอายุราชการมา 15 ปี แต่ได้อุทิศตนทำงานเป็นต้นแบบจิตอาสา ทำดีด้วยหัวใจ ทำงานศิลปะเครื่องกระดาษอันเป็นมรดกแผ่นดินชิ้นเอกของชาวไทยรามัญช่วยวัดท้องคุ้ง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรีนายสุทธิพงษ์โพสต์ข้อความว่า

..มารู้จักคุณพ่อ ปลัดแสง/โก่งธนู กันครับ นอกจากท่านเคยรับราชการทหารจนทุกวันนี้เกษียณอายุราชการมาแล้วด้วยวัย 75 ปี ท่านยังเป็นไอดอลพวกผมในการทำงานจิตอาสา ซึ่งท่านทำมาตั้งแต่เป็นนายทหารชั้นนายร้อย จนมาเป็นนายพล ทุกวันนี้ก็ยังทำ สมัยท่านรับราชการแบ่งเวลาว่างหลังเลิกงาน และ เสาร์-อาทิตย์ มาทำงานศิลปะช่วยที่วัด และ ภายหลังเกษียณราชการมา 15 ปี ท่านก็ยังดำรงตนในการมาช่วยที่วัดทุกวัน ตลอดมาจนทุกวันนี้ กับการทำงานศิลปะอันเป็นความสามารถที่ท่านชื่นชอบและทำด้วยความรัก

นอกเหนือจากงานด้านการทหาร..ต้นแบบจิตอาสา ทำดีด้วยหัวใจ ของครอบครัวเรา ท่านอุทิศตนช่วยโดยไม่มีค่าตอบแทน ต่อเนื่องมาตลอดศิลปหัตกรรมในท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นอกจากเครื่องปั้นดินเผาปากเกร็ดแล้วยังมีผลงานทำมือชิ้นเยี่ยมอีกประเภทหนึ่งนั่นคือศิลปะ"เครื่องกระดาษ" โดยใช้กระดาษอังกฤษหรือทองอังกฤษ ( กระดาษอังกฤษหรือทองอังกฤษ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน อธิบายไว้ว่าเป็นคำนาม ใช้เรียกโลหะชนิดหนึ่งเป็นแผ่นบางๆ สีคล้ายทองคำหรือสีอื่นๆก็มี ใช้สลักหรือปรุเป็นลายประดับเครื่องศพ ) ซึ่งผู้สร้างสรรค์งานอันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นประเภทนี้เหลือเพียงผู้เดียวในประเทศไทยเท่านั้น

ท่านคือ "พลโทชาติวัฒน์ งามนิยม" ซึ่งเป็นคุณพ่อปลัดแสง/โก่งธนู ปัจจุบันท่านยังอุทิศตนและเวลาในแต่ละวันให้แก่งานทางศาสนา ซึ่งคืองานสร้างสรรค์ศิลปะเครื่องกระดาษอันเป็นมรดกแผ่นดินชิ้นเอกของชาวไทยรามัญ งานศิลปะเครื่องกระดาษที่ พลโทชาติวัฒน์ งามนิยม สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อพระพุทธศาสนานั้นมีมากมายไม่ว่าจะเป็น การทำโลงเหม การทำธงตะขาบ การทำปราสาทในการปลงศพพระมอญ เป็นต้น ปลัดแสง เล่าให้ผมฟังว่า ตั้งแต่จำความได้ก็เห็นคุณพ่อไม่เคยอยู่บ้านไปทำงานจิตอาสาช่วยงานพุทธศาสนาที่วัดมาโดยตลอดจนบัดนี้ ที่สำคัญงานของท่านเป็นงานแฮนด์เมด (Handmade) ชิ้นงานที่ทำด้วยมือ ฝีมือล้วนๆ ทุกชิ้นงาน

-บทความของน้องม่อน (จตุพล บัวเฮง) ที่เขียนถึงงานช่วงนี้ ของคุณพ่อ

- อีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของโลงมอญฝีมือพลโทชาติวัฒน์ งามนิยม โลงมอญงานอดีตเจ้าอาวาสวัดท้องคุ้ง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ในส่วนของฐานกับตัวโลงเหมตอกลายติดกระดาษทองอังกฤษประดับแววเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่ประกอบซุ้มหน้าต่าง กับประกอบดอกลอยติดที่ตัวโลง ใส่ส่วนของเทพพนมๆ นี้ แกะจากไม้ระกำ ส่วนสูงโลงมอญใบนี้จากฐานโลงถึงตัวโลงสูง 1.20 ม. ในส่วนความสูงของฝาโลงเหม จากปากถึงยอดปราสาทโลงเหมจะสูง 2.50 ม. โลงใบนี้ พลโทชาติวัฒน์ งามนิยม ออกแบบย่อส่วนลงให้เหลือส่วนสูงไม่เกินสี่เมตรเพราะความสูงของเพดานศาลาไม่อำนวย ซึ่งปกติโลงมอญใบนึงสูงเกือบหกเมตรกันเลยทีเดียว

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ