THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 ตุลาคม 2564 : 15:38 น.

นพ.ยงยุทธมอง'หนึ่ง – จักรวาล'แสดงความรักต่อลูกไม่เข่าข่ายล่วงละเมิดทางเพศ แนะให้สังคมแยกแยะให้ออก

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสุขภาพจิต ในคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยถึงการแสดงความรักของ หนึ่ง – จักรวาล เสาธงยุติธรรม นักแต่งเพลงต่อลูกสาววัย 9 ผ่านสื่อโซเชียล ว่า เป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจของสังคมไทยสะท้อนให้เห็นว่าเราเห็นความสำคัญของการสื่อสารความสัมพันธ์ในครอบครัวการแสดงออกความรักแค่ไหนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงและกังวลเรื่องของการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งกรณีที่เป็นข่าวเห็นว่า ไม่เข้าข่ายการล่วงละเมิด เพราะ โดยหลักทางด้านจิตวิทยาครอบครัว การนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศ จะมี 2 ลักษณะสำคัญ คือ ระบบของพ่อแม่ไม่ทำงาน หมายความว่า แม่ไม่มีบทบาทในการดูแลลูก แต่กรณีที่เป็นข่าวเป็นลักษณะของครอบครัวที่ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ภาพที่เผยแพร่ออกมาส่วนใหญ่แล้วแม่เป็นผู้ถ่ายรูป/วิดิโอเองซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง พ่อ แม่ ลูก ประการต่อมา การล่วงละเมิดทางเพศโดยส่วนใหญ่จะเก็บเป็นความลับ ระบบปิดไม่มีการเปิดเผยสู่ภายนอก

ทั้งนี้ แต่กรณีดังกล่าวแสดงออกอย่างเปิดเผยบริสุทธิ์ใจในการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งตัวผู้กระทำเองมีการยอมรับอย่างเปิดใจกว้างในการเรียนรู้และปรับปรุงเรื่องแสดงออกกับลูกนายแพทย์ยงยุทธ กล่าวว่า สังคมออนไลน์พึงระวังและเรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ว่ามีความแตกต่างระหว่างปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศกับปัญหาความเหมาะสมในการแสดงความรัก หากเราทำความเข้าใจดัง 2 ลักษณะข้างต้น จะช่วยให้สามารถช่วยเหลือครอบครัวที่มีปัญหาจริง ๆ ส่วนความเหมาะสมในการแสดงออกเรื่องความรัก ก็ขึ้นอยู่กับวัยของเด็ก หากเด็กเริ่มเติบโตขึ้นเด็กควรเรียนรู้เรื่องสำคัญ เช่น เรื่องสิทธิในการปกป้องเรื่องเพศของตนเอง เรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นผ่านกระบวนการเรียนรู้ อวัยวะร่างกายของเราเป็นสิทธิส่วนบุคคลของเรา โดยปกติการแสดงความรักในครอบครัวเป็นเรื่องที่ดี โดยหลักทางด้านจิตวิทยาครอบครัว การแสดงความรักความใกล้ชิดสามารถแสดงออกได้ทางคำพูดและท่าทางรวมทั้งการสัมผัสการโอบกอด เรื่องที่ทุกครอบครัวต้องเรียนรู้คือการแสดงความรักต้องเหมาะสมกับวัย

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า เด็กและวัยรุ่น ต้องเรียนรู้ที่จะปกป้องตนเอง เรียนรู้จากโรงเรียน จากพ่อแม่ หรือจากสื่อที่เกี่ยวข้องในเรื่องอวัยวะที่เป็นส่วนตัวไม่ควรละเมิด เช่น หน้าอก อวัยวะเพศ ก้น ทั้งนี้พระราชบัญญัติป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นกำหนดให้โรงเรียน ต้องสอนเพศศึกษา และทักษะชีวิต ซึ่งจะเป็นการช่วยลดช่องว่างที่หลายครอบครัวอาจจะไม่สามารถสอนได้ ขณะที่ พรบ.ป้องกันและแก้ไขความรุนแรงในครอบครัว กำหนดให้เป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะต้องช่วยแจ้งพนักงาน/เจ้าหน้าที่ หากพบการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ทั้งกายภาพ จิตใจและทางเพศ

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ