THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 ธันวาคม 2564 : 20:33 น.

โฆษกรัฐบาลปฎิเสธรัฐบาลไม่ได้ประกาศงดจัดเค้าท์ดาวน์ทั่วประเทศ หลังกทม.ประกาศเลิกจัดกิจกรรมปีใหม่ทั้งเค้าท์ดาวน์และสวดมนต์ข้ามปี เผยผู้ว่าฯอัศวินเข้ารายงานให้นายกฯทราบแล้วมีแค่ 2 งานที่กทม.เป็นเจ้าภาพ

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.ได้รายงานข้อเท็จจริงให้เกี่ยวกับการประกาศยกเลิกจัดงานเค้าท์ดาวน์ของกทม.ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. ทราบว่า กทม.งดการจัดงานในส่วนงานที่เป็นเจ้าภาพจัดเองในปีนี้ซึ่งมีเพียง 2 งาน คือ งานสวดมนต์ข้ามปี ที่บริเวณด้านหน้าลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และงานรื่นเริง ที่ถนนลาดหญ้า ส่วนภาคเอกชนที่ได้ยื่นขออนุญาตจัดงานในพื้นที่กทม.และได้รับอนุญาตแล้วสามารถจัดงานได้ โดยกำชับให้เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการเฝ้าระวังโควิด -19 ตามที่ ศบค. ได้กำหนดไว้ 

นายธนกร กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ประกาศยกเลิกกิจกรรมปีใหม่ที่ได้ประกาศไปแล้ว ยังคงอนุญาตให้มีการจัดงานกิจกรรมในช่วงวันปีใหม่ได้ โดยให้ยึดตามมติ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 20/2564 ที่มีมติเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา ที่อนุญาตให้ทุกพื้นที่ให้เปิดบริการและดื่มสุราได้ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 64 - 1 ม.ค. 65 ได้ไม่เกิน 01.00 น. เฉพาะร้านที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก มาตรการจัดงานปีใหม่ตั้งแต่ 1,000 คน ขึ้นไป ผู้ร่วมงานต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม และ/หรือ มีการตรวจ ATK ซึ่งการจัดงานเป็นการบริหารจัดการของแต่ละพื้นที่ขึ้นกับคณะกรรมการ ในระดับจังหวัดที่เห็นสมควร  

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกพื้นที่ติดตามผู้จัดงานให้ปฏิบัติตามประกาศ ศบค.และมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง Covid Free Setting การคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน การแสดงผลตรวจ ATK อย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ร่วมงานก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention การเว้นระยะ การสวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงอยู่ในที่แออัดด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ