THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 มกราคม 2565 : 17:00 น.

โฆษกศบค.แถลงมติเลื่อนเปิดผับบาร์ออกไปไม่มีกำหนด แต่ผ่อนปรนให้เปิดเป็นร้านอาหารได้ พร้อมสั่งยกระดับพื้นที่ควบคุมสีส้มเพิ่มเป็น 69 จังหวัดจากเดิม 39 จังหวัด

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมมีการปรับระดับพื้นที่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ยกระดับโดยมีการปรับพื้นที่ควบคุม หรือพื้นที่สีส้มทั้งประเทศจาก 39 จังหวัด เป็น 69 จังหวัด และยังคงมีพื้นที่สีฟ้าหรือพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 8 จังหวัดเท่าเดิม โดยจังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่ 18 จังหวัด พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวให้ใช้มาตรการเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง โดยพื้นที่ควบคุมมีการเพิ่มจังหวัดขอนแก่น, จันทบุรี, เชียงราย, เชียงใหม่, ตราด, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ประจวบคีรีขันธ์, พระนครศรีอยุธยา, เพชรบุรี, ระนอง, ระยอง, เลย, สมุทรปราการ, สุราษฎร์ธานี, สุรินทร์, หนองคาย และอุดรธานี พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว มี กทม., กาญจนบุรี, กระบี่, ชลบุรี, นนทบุรี, ปทุมธานี, พังงา และภูเก็ต

ทั้งนี้ มีการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด มีการขยาย WFH ให้ยาวไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.65 มีการปรับมาตรการสถานบันเทิง การสอบสวนโรคในช่วงเวลาที่ผ่านมาช่วงก่อนปีใหม่และปีใหม่นี้มีหลายสถานบันเทิงที่เปิดการให้บริการบ้าง และปรับว่าเป็นร้านอาหาร มีการจำหน่ายสุราแต่ทำไม่ถูกต้องเท่าไหร่นัก ทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อไปหลายแห่งทั่วประเทศ จากเดิมจะมีการให้เปิดสถานบันเทิงในช่วงเวลาเดิมคือวันที่ 16 ม.ค. จึงขอเลื่อนออกไปก่อนและยังไม่สามารถเปิดได้ในขณะนี้ สิ่งที่สามารถปรับรูปแบบได้คือขอปรับเปลี่ยนไปเปิดแบบร้านอาหารได้ ซึ่งสถานบริการประเภทผับ บาร์ คาราโอเกะ ไปเป็นร้านอาหารได้ โดยต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือกรุงเทพมหานคร ซึ่งให้นำเดินการได้เลยส่วนในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวที่มีการอนุญาตให้บริโภคสุราในร้านอาหารได้ ขอจำกัดเวลาให้ไม่เกิน 21.00 น. โดยจะต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop Covid 2 Plus เท่านั้น

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่าการมีส่วนร่วมรับผิดชอบเป็นเรื่องที่สำคัญ ร้านอาหารต้องการโอกาสในการเปิด ทางศบค.มีการเปิดผ่อนปรนและเปิดได้ และเท่าที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือประมาณหนึ่ง ในส่วนที่ยังทำผิดและไม่ถูกต้องขอให้ทำให้ถูกต้อง เพราะไม่อย่างนั้นมาตรการของความเข้มข้นโดยศปม.กลับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมเข้มเรื่องเปิดการบริการ หากทำไม่ถูกต้องจะมีการดำเนินคดี รวมถึงสั่งปิดสั่งพักใบอนุญาตในการเปิดร้านต่างๆอย่างจริงจัง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ยกเลิกการกำหนดกลุ่มประเทศเสี่ยงที่เข้ามาในราชอาณาจักรก่อน คือ ประเทศในทวีปแอฟริกาและ 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา พื้นที่ Sand Box เดิมมีแค่ที่ภูเก็ตอาจทำให้ทรัพยากรไม่ว่าจะเป็น เตียง การดูแลอาจจะไม่เพียงพอ โดยที่ประชุมได้เห็นชอบอีก 3 จังหวัด ที่จะมีการทำพื้นที่ Sand Box คือ สุราษฎร์ธานี เน้นที่เกาะสมุย, เกาะพงัน และเกาะเต่า, พังงาทั้งจังหวัด และกระบี่ทั้งจังหวัด ส่วนเรื่อง Test And Go ขอระงับการลงทะเบียนออกไปก่อน และขอระงับการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในรูปแบบ Test And Go สำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติแล้วและเดินทางเข้ามาภายหลังวันที่ 15 ม.ค.65

สำหรับ การเดินทางข้ามจังหวัด วันนี้ไม่ได้มีข้อกำหนดข้อคำสั่ง หรือมติที่ประชุมใดๆ ที่จะเป็นการปิดกิจการ กิจกรรมใด ๆ ยกเว้นเรื่องผับ, บาร์, คาราโอเกะ นอกนั้นตอนนี้การเดินทางยังได้เหมือนเดิม แต่ขอให้ใช้ข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขสำหรับผู้ที่ไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทาง โดยในวันที่ 11 ม.ค.จะเริ่มใช้มาตรการปรับพื้นที่โซนสี

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ