THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 มกราคม 2565 : 21:30 น.

พลังประชารัฐมีมติขับ “ธรรมนัส”พร้อมส.ส.ในกลุ่ม 21 คนพ้นพรรคหลังต่อรองเก้าอี้รมต.ไม่สำเร็จ หาทางออกให้ย้ายพรรคใหม่ภายใน 21 วัน

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.การประชุมส.ส.และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)วาระด่วนพิเศษ ซึ่งมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้มีมติขับร.อ.ธรรมนัส ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพร้อมส.ส.ในกลุ่มรวม 21 คนออกจากสมาชิกพรรค ในข้อหา “กดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค” ถือเป็นความผิดร้ายแรงตาม (5) ของข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวมีการประชุม 2 รอบ โดยรอบแรกเป็นการประชุมกรรมการบริหารพรรค 18 คนที่มาร่วมประชุมจากทั้งหมด 23 คน โดยมีมติ 11 ต่อ 6 ให้ขับงดออกเสียง 1 เสียง

จากนั้น มีการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารและส.ส.มีผู้มาร่วมประชุมจำนวน 78 คน โดยมีมติให้ขับจำนวน 63 คน ไม่เห็นด้วย 1 เสียง ที่เหลืองดออกเสียง ซึ่งครบตามจำนวตน 3 ใน 4 ตามข้อบังคับพรรคมผลให้ร.อ.ธรรมนัสและส.ส.ในกลุ่ม 21 คนต้องออกจากพรรคต้องหาพรรคสังกัดภายใน 30 วันไม่เช่นนั้นจะขาดสมาชิกภาพการเป็นส.ส.

สำหรับ ส.ส.21 คนประกอบด้วย 1.นายเอกราช ช่างเหล่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น 3.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. ตาก 4.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก 5.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร 6. นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา 7.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา

8.นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง 9.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา 10.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ 11.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น 12.นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา 13.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 14.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 15.นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน 16.น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ 17.นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี

รายงานข่าวเปิดเผยว่า หลัง ร.อ.ธรรมนัส พร้อมส.ส.ในสังกัด 21 คนยื่นรายชื่อผ่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร.ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อขอต่อรองตำแหน่งเก้าอี้รมต.ตามสัดส่วนเดิม แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ยอม จึงมีการหาทางออกโดยให้ย้ายพรรค โดยใช้วิธีการให้ขับดังกล่าวเพื่อให้ไปสังกัดพรรคใหม่ไม่ต้องพ้นสภาพส.ส.และไม่ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ