THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มกราคม 2565 : 11:32 น.

รองหัวหน้าเพื่อไทยระบุสภาล่มซ้ำซากน่าอับอายอัดยับพปชร.ขัดแย้งกันหนักละเลยปัญหาประชาชน เชื่อนายกฯยุบสภาก่อนเปิดสมัยประชุมสภา พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 23 มกราคม นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สภาล่มบ่อยครั้ง เป็นที่น่าอับอายที่สภาล่มมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ โดยการประชุมสภาในวันที่ 19 มกราคม 2565 มี ส.ส.ของพรรคฝ่ายรัฐบาลเสนอให้นับองค์ประชุมในสภาผู้แทนราษฎร ถือว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แต่กลับจัดการประชุมพรรคเพื่อจัดการปัญหาความขัดแย้งในวันเดียวกันกับที่มีการประชุมสภา ทั้งที่หน้าที่ในการรักษาองค์ประชุมสภาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและใช้สภาทำหน้าที่แก้ปัญหาให้กับประชาชนเป็นของ ส.ส. โดยในวันดังกล่าวมีเรื่องนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภา คือ กองทุนกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นเรื่องของเด็กและเยาวชน แต่รัฐบาลไม่สนใจความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เหตุใดสภาจึงต้องไปเกี่ยวข้องกับการขับ ส.ส.ออกจากพรรคด้วย

ทั้งนี้ ผลพวงจากความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ทำให้เสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลลดลง 21 เสียง พรรคร่วมรัฐบาลเหลือ ส.ส.ในสภา 244 เสียง หักลบประธานและรองประธานสภา 3 เสียง ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านมี 208 เสียง ขณะที่การพิจารณาในสภาจะต้องมีเสียงในสภากึ่งหนึ่งที่ 237 เสียงจากทั้งหมด 473 เสียง จึงถือว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาเพียง 4 เสียงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จึงเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจยุบสภาก่อนที่จะมีการเปิดสมัยประชุมสภาครั้งที่ 1/2565 ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านอาจจะมีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติด้วย โดยเชื่อว่าหากฝ่ายค้านร่วมกันอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วเสียงของฝ่ายรัฐบาลอาจจะไม่เพียงพอที่จะรักษาตำแหน่งเอาไว้ได้แน่นอน

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ