THAI NEWS

30 มกราคม 2565 : 10:44 น.

"สิระ"พา"มาดามหลี"ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.แต่เช้า กกต.ขอให้ประชาชนทยอยกันมาใช้สิทธิ์เพื่อลดความแออัด

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ​ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 จุตุจักร-หลักสี่ พรรคพลังประชารัฐ มาใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม. ที่หน่วยสถานพักฟื้นคนชราบางเขน​ หน่วยที่​ 15 ​ตั้งแต่เวลา​ 08.45 น.โดยเดินทางมาพร้อมกับ นายสิระ​ ​เจนจาคะ​ อดีต​ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ​ โดยมีสีหน้าผ่อนคลาย หลังจากมาดามหลีลงคะแนนเสร็จแล้วนายสิระ ได้เดินทางไปหน่วยเลือกตั้งที่ 10 เต็นท์สนามเด็กเล่นหมู่บ้านพงษ์เพชร ซอยแจ้งวัฒนะ14 เพื่อใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง

ด้าน นายสำราญ ตันพานิช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์หลังลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 9 ว่า ทุกหน่วยเลือกตั้งทั้ง 280 หน่วย มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ได้มีการติดตามความคืบหน้ามาโดยตลอดว่าตรงไหนมีปัญหา แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 อาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่นักต้องยอมรับสภาพ แต่จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ประชาชนควรทยอยมาลงคะแนน ไม่ควรมากันในคราวเดียวเพื่อลดความหนาแน่น ส่วนอัตราคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมองว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจมีผลอยู่บ้าง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบการจัดการของ กกต. เพราะดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและศบค. จะเป็นโมเดลเดียวกันกับการเลือกตั้งที่จ.ลำปางครั้งที่ผ่านมา ส่วนเรื่องร้องคัดค้านในตอนนี้ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม มีเพียงแค่ที่เคยปรากฏเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้และจนขณะนี้ก็ยังไม่พบว่ามีการกระทำสิ่งใดที่เป็นความผิดกฏหมายเลือกตั้งอย่างชัดเจน

สำหรับ ขั้นตอนการนับคะแนนจะเริ่มนับจากที่หน่วย เมื่อสิ้นสุดการให้ลงคะแนนก็จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นหน่วยนับคะแนนจะมีกรรมการประจำหน่วย 4 คน ในการนับคะแนนคนที่ 1 บัตรยื่นให้คนที่ 2 เพื่อทำการวินิจฉัยซึ่งเป็นไปด้วยความเปิดเผยโชว์ให้คนเห็นโดยรอบ คนที่ 3 ทำหน้าที่เขียนกระดานคะแนน โดยจะต้องมีการขานทวนทุกครั้งว่าคนที่ 2 บอกหมายเลขอะไรเป็นบัตรดีหรือเสีย ส่วนคนที่ 4 มีหน้าที่นำบัตรมาเจาะรูที่มุม เพื่อแสดงว่าเป็นบัตรที่ทำการนับคะแนนแล้ว จากนั้นนำใส่ตะกร้าบัตรดี บัตรเสีย และบัตรที่ไม่ประสงค์จะลงคะแนน จากนั้นก็จะทำการนับว่ามีเท่าไหร่และกรอกใส่เอกสารแบบฟอร์มของการเลือกตั้ง ส่งไปยังศูนย์ประสานงานแต่ละเขตซึ่งศูนย์นับคะแนนภาพรวมใหญ่คือสำนักงานเขตหลักสี่

ข่าวเด่น

ข่าวทั่วไทย

ข่าวที่น่าสนใจ