WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 ตุลาคม 2561 : 15:40 น.

เครื่องบินรบ F-16 Falcon ราคาเกือบ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 615 ล้านบาท ของกองทัพอากาศเบลเยียม ถูกทำลายมอดไหม้จนกลายเป็นเศษเหล็กในชั่วพริบตา

หลังจากถูกปืนกล M61A1 Vulcan ขนาด 6 ลำกล้องของเครื่องบินรบ F-16 อีกลำกราดยิงเข้าอย่างจังจนเครื่องเกิดระเบิด ไฟไหม้ท่วมจนพญาอินทรีแห่งท้องฟ้ากลายเป็นซากในเวลาไม่นาน

ฟังดูแล้วเหมือนเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นฉากการรบในสมรภูมิที่ไหนสักแห่ง แต่แท้จริงแล้ว นี่ไม่ใช่ฉากการรบดุเดือดในซีเรียหรือเยเมน แต่เกิดขึ้นในเมืองเล็กๆ ที่สงบเงียบของเบลเยียม ชื่อว่า เมืองฟลอแรนส์ ซึ่งมีฐานทัพอากาศตั้งอยู่

เรื่องระทึกครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการตรวจเช็กเครื่องบินรบลำต่างๆ ที่จอดอยู่ในสนามบิน เพื่อเตรียมนำไปบินซ้อม โดยมีการเติมเชื้อเพลิงจนเต็มถัง ขณะนั้นช่างเครื่องคนหนึ่งกำลังตรวจเช็กเครื่องบินรบ F-16 ก็เกิดพลาดท่าไปกดเอาปุ่มยิงของปืนกล M61A1 Vulcan ขนาด 6 ลำกล้อง ที่มีอานุภาพร้ายกาจเข้า ทำให้ปืนสาดกระสุนในทันที และกระสุนพุ่งไปที่เครื่องบินรบ F-16 อีกลำ ปรากฏว่าเครื่องเกิดระเบิดในทันที แถมแรงระเบิดยังสร้างความเสียหายให้กับเครื่องบินรบ F-16 ใกล้ๆ กันอีก 2 ลำด้วย

ผลก็คือ F-16 ที่ถูกยิงมอดไหม้เป็นจุณ เสียหายอย่างยับเยิน ส่วนอีก 2 ลำได้รับความเสียหายระดับหนึ่ง และมีเจ้าหน้าที่ 2 คนได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ มีรายงานว่า แรงระเบิดและเพิลงไหม้รุนแรงมาก จนฐานทัพต้องเรียกหน่วยดับเพลิงของพลเรือนมาช่วยดับไฟ สาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้รุนแรง เพราะเครื่องบินลำดังกล่าวเติมเชื้อเพลิงที่มีความไวไฟสูงจนเต็ม โดยมีปริมาณถึง 10,000 ลิตร

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า เหตุใดช่างเครื่องคนดังกล่าวจึงเข้าตรวจสอบเครื่องบินที่พร้อมที่จะใช้งานแล้ว ทั้งยังมีการโหลดอาวุธพร้อมที่จะโจมตีจริง นอกจากนี้ theaviationist.com ยังตั้งข้อสังเกตว่า ตามปกติแล้ว แม้เครื่องจะจอดอยู่กับพื้น แต่การใช้อาวุธจะถูกป้องกันโดยระบบนิรภัยป้องกันความผิดพลาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีปืนลั่นอย่างที่เกิดขึ้นในเบลเยียม ดังนั้น จึงน่าสงสัยว่าช่างเครื่องดังกล่าวกำลังตรวจอะไรอยู่กันแน่

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ผู้บัญชาการฐานทัพอากาศฟลอแรนส์ได้สั่งให้มีการสอบสวนเรื่องที่เกิดเขึ้นว่ามีการกระทำผิดขั้นตอนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หัวหน้าสหภาพแรงงานด้านความมั่นคงกล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย หรือตั้งใจที่จะให้เกิดขึ้น และคาดว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของตัวบุคคล หรือกลไกขัดข้องมากกว่า

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ