WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 ตุลาคม 2561 : 12:22 น.

โบราณสถานเก่าแก่เกือบ 600 ปีที่รัฐยะไข่

เว็บไซต์ Mrauk-U Archaeological Site รายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายปริศนา บุกเข้าไปทุบทำลายพระพุทธรูปมากกว่า 10 องค์ ในพระเจดีย์เลเมียตนาร์ (Laymyethnar) ในเมืองมะเย่าก์อู หรือมเยาะอู (หรือที่คนไทยเรียกว่ามรักอู) ในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา จากคำบอกเล่าของชาวบ้านใกล้ๆ กับพระเจดีย์ ทราบว่า พระพุทธรูปถูกทำลายในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 17 ตุลาคม แต่ไม่ทราบว่าผู้ลงมือเป็นใคร และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาตัวคนร้าย

ทั้งนี้  พระเจดีย์เลเมียตนาร์  เป็นหนึ่งในพระเจดีย์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในเขตโบราณสถานเมืองมะเย่าก์อู อันเป็นเมืองโบราณที่สำคัญของเมียนมา สร้างขึ้นในปี 1430  โดยพระเจ้ามินซอโมน กษัตริย์องค์แรกแห่งราชวงศ์มะเย่าก์อู 

อาณาจักรมเยาะอู (Kingdom of Mrauk-U) เป็นอาณาจักรที่มีเมืองหลวงที่เมืองมเยาะอู ใกล้กับชายฝั่งตะวันออกของอ่าวเบงกอล ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของบังกลาเทศและรัฐยะไข่ในประเทศพม่า ปกครองตนเองเป็นอิสระระหว่าง พ.ศ. 2072 - 2328 ก่อนจะถูกราชวงศ์คองบองของพม่ายึดครอง แม้จะปกครองตามแบบของรัฐสุลต่านแห่งเบงกอล ทว่า ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ ดินแดนแห่งนี้มีศาสนสถานของชาวพุทธมากมาย จนมีทิวทัศน์คล้ายทะเลเจดีย์ที่เมืองพุกาม เพียงแต่มีสถาปัตยกรรมที่ต่างออกไป และนิยมสร้างด้วยหินมากกว่าอิฐ 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ